ไม่พบผลการค้นหา
‘ประชาธิปัตย์’ ชี้พิรุธ กกต. ยื้อรับรองผลเลือกตั้งซ่อมชุมพร – ส่อยัดคดีผู้สมัคร หวั่นอำนาจมืดแทรกแซง

วันที่ 8 มี.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าว ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 ซึ่งได้เลือกตั้งเสร็จสิ้นไปเมื่อ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา และจะครบกำหนด 60 วัน ภายใน 16 มี.ค. ที่จะถึงนี้ โดยระบุว่า ตนมีความวิตกกังวล และสังเกตเห็นความไม่ชอบมาพากลของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อผลการเลือกตั้งใน จ.ชุมพร เพราะการเลือกตั้งเสร็จสิ้นมาเกือบ 60 วันแล้ว แต่ กกต. ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 

รวมทั้งได้ทราบมาเป็นการภายในว่า กกต. พบการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง คือมีผู้ลงคะแนนเสียงถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง จึงได้มีการตรวจยึดโทรศัพท์ของบุคคลดังกล่าว พร้อมอ้างจากพยานหลักฐานนั้นว่ามีการโอนเงินให้แก่กัน แต่การโอนเงินนั้นเป็นเรื่องระหว่างญาติพี่น้อง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ อิสรพงษ์ มากอำไพ ผู้สมัครหมายเลข 1 ของพรรคประชาธิปัตย์ แต่อย่างใด

จนถึงวันนี้ ตำรวจได้ส่งสำนวนฟ้องผู้ต้องหา และไม่ได้มีการกล่าวหาผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้ง กกต. ประจำ จ.ชุมพร ก็ได้สรุปสำนวนโดยไม่มีการชี้ว่าตัวผู้สมัครของพรรคฯ มีความผิด เนื่องจากไม่พบหลักฐานเกี่ยวโยงมาถึงตัวผู้สมัครแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เมื่อส่งสำนวนฟ้องมายัง กกต. ส่วนกลาง กลับปรากฏว่ามีการขอให้ กกต. ประจำ จ.ชุมพร สรุปสำนวนส่งมาใหม่ ทางพรรคฯ จึงมีความวิตกกังวลว่า กกต. ถูกแทรกแซงกระบวนการทำงานจากผู้มีอำนาจฝ่ายใดหรือไม่

สาทิตย์ กล่าวว่า ขอให้ กกต. ดำเนินการภายใต้กรอบกฏหมาย และพยานหลักฐานที่ถูกต้อง เพราะมีเหตุผิดปกติเกิดขึ้นมาตั้งแต่ก่อนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแล้ว เสมือนว่ามีกลุ่มบุคคลที่พยายามจะเอาชนะการเลือกตั้งให้ได้ ทั้งนี้ ฝ่ายกฏหมายทั้งของผู้สมัคร และของพรรคฯ จะติดตามการทำงานของ กกต. โดยหากพบการดำเนินการที่ผิดจากไปกรอบกฏหมาย ก็อาจจะมีการฟ้องร้องต่อไปด้วย