ไม่พบผลการค้นหา
ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เสนอให้ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อเข้าร่างกายเพื่อฆ่าเชื้อไวรัส โดยผู้เชีี่ยวชาญมีความกังวลต่อคำพูดดังกล่าว ขณะที่สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกือบ 40,000 ราย มากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาด

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 เม.ย.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน โดยแนะนำว่ามีความเป็นไปได้ที่จะศึกษาหาวิธีการรักษาเชื้อไวรัสโคโรนาด้วยการฉีดรังสีอัลตร้าไวโอเลต หรือการใช้ยาฆ่าเชื้อฉีดเข้าร่างกาย โดยให้เหตุผลว่า เพราะน้ำยาฆ่าเชื้อสามารถฆ่าไวรัสได้ภายใน 1 นาที

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับคำพูดของ ปธน.สหรัฐฯ โดยชี้ว่า เป็นคำพูดที่เป็นข้อเสนอที่อันตราย และเตือนว่าห้ามดื่มหรือฉีดยาฆ่าเชื้อเข้าร่างกายเด็ดขาด

"ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อตามความเหมาะสมเท่านั้น ควรใช้เพื่อทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสและมือเท่านั้น และนำยาทำความสะอาดเหล่านี้เป็นสารพิษอันตรายที่สามารถกัดกร่อนทางเดินหายใจและทางเดินอาหารได้" ดร.มักค์ เชอวิค ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ วิทยาลัยแพทย์ของมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูว์ กล่าว

ที่ผ่านมาในประเทศอิหร่านมีการกล่าวอ้างว่า น้ำยาฆ่าเชื้อสามารถดื่มเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสได้ ทำให้ประชาชนบางส่วนดื่มน้ำยาฆ่าเชื้อและเสียชีวิตไปอย่างน้อยถึง 300 ราย

ปัจจุบันสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 925,038 ราย โดยวานนี้เป็นวันที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาด โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มถึง 38,764 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 52,185 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกมีจำนวน 2,830,038 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 197,245 ราย

ที่มา CNN / Euronews / worldometers