ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊ก ดร.ธรณ์ นักวิชาการด้านทะเล โพสต์ภาพเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่บนชายหาดที่จังหวัดพังงา ห่างจากจุดเดิมที่เคยเป็นข่าวราว 30 กม. พร้อมแนะรักษาทะเลบริเวณนั้นให้สะอาดป้องกันแม่เต่ากินถุงพลาสติกเพราะเข้าใจผิด

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเล รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โพสต์ภาพเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่บนชายหาดอีกครั้งที่บ้านท่าไทร อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา โดยห่างจากจุดเดิมที่เคยมีรายงานราว 30 กม. ยังเป็นเขตนอกอุทยานแห่งชาติเหมือนครั้งแรก แต่เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเข้าพื้นที่เพื่อดูแลแล้ว โดยมีทีมงานจากกรมอุทยานช่วยสนับสนุน 

การขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองครั้งนี้ อยู่เหนือจากระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุด ทำให้ไม่ต้องเคลื่อนย้ายไข่เต่าเหมือนครั้งแรก และยังไม่มั่นใจว่าใช่แม่เต่าตัวเดิมหรือไม่ ยังต้องรอข้อมูลยืนยันอีกครั้ง แต่ถ้าเป็นตัวเดิม ปกติแม่เต่าจะขึ้นวางไข่ 10-12 วันครั้ง และหวังว่าจะมีครั้งต่อไป หากเป็นแม่เต่าตัวใหม่ จะต้องยิ่งดูแลให้หนัก เพราะมีหวังกับลูกเต่าเพิ่มขึ้นอีกมาก 

ดร.ธรณ์ จึงแนะนำว่า ช่วงนี้ต้องรักษาทะเลบริเวณนั้นให้สะอาดที่สุด ป้องกันแม่เต่ากินถุงพลาสติกไปเพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาหาร สำหรับใครจะจัดกิจกรรมทำความสะอาดทะเลและชายหาดสามารถลงพื้นที่ทำได้เลย นอกจากนี้ยังรวมถึงการดูแลเครื่องมือประมงในพื้นที่ และจัดการเรื่องกองทุนอนุรักษ์เต่าด้วย 

ด้านนักวิชาการจากศูนย์วิจัยและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันร่วมกับ สบทช. 9 เข้าตรวจสอบพบหลุมไข่เต่ามะเฟือง จากร่องรอยการขึ้นวางไข่ วัดความกว้างระหว่างปลายขาคู่หน้าได้ 160 ซม. ความกว้างช่วงอก 100 ซม. หลุมไข่เต่ามีความลึก 75-110 ซม. มีไข่จำนวน 80-100 ฟอง เจ้าหน้าที่กลบฝังไข่เต่าที่เดิมและติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิเพื่อติดตามการพัฒนาการของไข่เต่า 

สำหรับมาตรการเฝ้าคุ้มครองไข่เต่าได้กั้นเขตเพื่อป้องกันสัตว์และไม่ให้คนเข้าไปรบกวน ติดตั้งกล้องวงจรปิด และร่วมมือกับท้องถิ่นในการเฝ้าระวังเป็นเวลา 2 เดือน รวมถึงการจัดกำลังเฝ้าติดตามการวางไข่ครั้งต่อไป

ทั้งนี้ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานว่าพบเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่บริเวณหน้าโรงแรมออคิดบีช รีสอร์ท เขาหลัก จังหวัดพังงา โดยครั้งนี้เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่เคลื่อนย้ายไข่เต่าจำนวน 89 ฟอง ไปยังที่ปลอดภัย เนื่องจากจุดที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่เป็นที่สันทรายใกล้บริเวณที่น้ำขึ้นสูงสุด

Photo by Mitch Lensink on Unsplash


ข่าวที่เกี่ยวข้อง