ไม่พบผลการค้นหา
งานวิจัยชี้หมีขั้วโลกอาจจะสูญพันธุ์ภายในปี 2100 หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศได้

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังทำให้หมีขั้วโลกสูญพันธุ์ โดยหมีขั้วโลก 12 ใน 13 กลุ่มจะสูญหายไปภายใน 80 ปี จากการเปลี่ยนแปลงของแผ่นน้ำแข็งในบริเวณอาร์ติก หรือขั้วโลกเหนือ ซึ่งละลายเร็วกว่าปกติถึง 3 เท่า

ดร.สตีเว่น แอมสทรัป หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์หมีขั้วโลกนานาชาติกล่าวว่า หมีเผชิญกับช่วงเวลาอดอาหารนานขึ้นก่อนที่น้ำแข็งจะหมดและพวกเขาสามารถออกไปหาอาหารเพื่อให้ลูกๆ ของมันได้

"สิ่งแรกที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของโลกร้อนคือ อัตราการรอดชีวิตของลูกหมีที่ลดลง ซึ่งลูกหมีที่เกิดมาก แต่หมีขั้วโลกมีไขมันในร่างกายไม่เพียงพอที่จะสามารถผลิตนมเพื่อเลี้ยงลูกได้" ดร.แอมสทรัปกล่าว

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิพื้นผิวโลกจะเพิ่มขึ้น 3.3 องศาเซสเซียสเหนือค่าเฉลี่ยมาตรฐานอุตสาหกรรม โดยอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 1 องศา จากการเกิดคลื่นความร้อน ความแห้งแล้งและพายุที่รุนแรงส่งผลให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น

และแม้ว่าจะสามารถลดอุณภูมิพื้นผิวโลกที่เพิ่มขึ้นเหลือเพียง 2.4 องศาเซลเซียส อาจจะเป็นเพียงแค่การช่วยยืดระยะเวลาของการสูญพันธุ์ของหมีขั้วโลกเท่านั้น

ปัจจุบันประชากรหมีขั้วโลกที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติมีประมาณ 25,000 ตัว ขณะที่น้ำแข็งในทะเลแถบขั้วโลกเหนือ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของหมีขั้วโลกกลับละลายลงอย่างรวดเร็ว รายงานชี้ว่านับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เป็นต้นมา น้ำแข็งขั้วโลกละลายหายไปถึง 13 เปอร์เซ็นต์ 

ที่มา BBC / cbsnews