ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจฮ่องกงยิงสเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วงบริเวณย่านใจกลางเมืองวันนี้ ในขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติเริ่มหารือร่างกฎหมายที่กำหนดให้การดูหมิ่นเพลงชาติจีนเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

รายงานระบุว่าการประท้วงเกิดขึ้นหลายจุดในฮ่องกงวันนี้ (27 พ.ค.2563) ตำรวจปราบจลาจลได้ปิดล้อมพื้นที่รอบสภานิติบัญญัติในย่านเซ็นทรัลและตั้งสิ่งกีดขวางบนถนน แต่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนยังคงรวมตัวประท้วงในช่วงเที่ยง โดยมีการปิดถนนและตะโกนคำขวัญเรียกร้องอิสรภาพฮ่องกง จนกระทั่งช่วงบ่ายโมงตามเวลาท้องถิ่นก็มีการปะทะกันช่วงสั้นๆ และตำรวจได้ยิงสเปรย์พริกไทยเพื่อสกัดผู้ชุมนุม

ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่าผู้ประท้วงได้กีดขวางการจราจรและการขนส่งมวลชนในพื้นที่อื่นๆ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะสเตรทไทมส์รายงานอ้างอิงจากตำรวจที่ระบุว่ามีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 240 คน ในย่านคอสเวย์เบย์ เซ็นทรัลและมงก๊ก โดยบางคนถูกจับกุมเพราะครอบครองอาวุธโจมตี เช่น ระเบิดขวด ไขควง และเฟือง

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายเพลงชาติซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาวาระ 2 โดยร่างกฎหมายนี้กำหนดโทษปรับ 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกงและจำคุกสูงสุด 3 ปี ต่อใครก็ตามที่ดูหมิ่นหรือนำเพลงชาติจีนไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งหากผ่านการพิจารณาวาระ 2 ในวันนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวก็จะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 3 และลงมติในต้นเดือนหน้า

ทั้งนี้ ฮ่องกงไม่มีเพลงประกอบพิธีการเป็นของตัวเอง ทำให้เพลงชาติจีนถูกนำมาใช้ในบางกิจกรรมเช่นการแข่งขันฟุตบอล แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์แสดงความไม่พอใจต่อเพลงชาติจีนเกิดขึ้นอยู่เนืองๆ เช่น การแข่งขัน 'ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2022' รอบคัดเลือก ที่มีคนหลายพันคนส่งเสียงโห่ฮาเมื่อมีการบรรเลงเพลงชาติจีนก่อนเริ่มการแข่งขัน  

ขณะเดียวกัน การพิจารณาร่างกฎหมายห้ามดูหมิ่นเพลงชาติจีนของสภานิติบัญญัติฮ่องกงก็มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้เสนอออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่เป็นข้อถกเถียงออกมา โดยฝ่ายวิจารณ์ชี้ว่ากฎหมายดังกล่าวมุ่งริดรอนเสรีภาพในฮ่องกง จนทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่ 'แคร์รี หล่ำ' ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงออกมาปฏิเสธ ว่ากฎหมายความมั่นคงดังกล่าวไม่ได้มุ่งจำกัดสิทธิชาวฮ่องกง แต่จะพุ่งเป้าจัดการกับกิจกรรมที่เข้าข่ายกบฏ แบ่งแยกดินแดน ก่อความไม่สงบและการบ่อนทำลาย 

ฮ่องกงมีกฎหมายพื้นฐาน หรือ Basic Law ใช้นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีนเมื่อปี 2540 ซึ่งรับรองเสรีภาพบางประการ เช่น สิทธิ์ในการชุมนุมประท้วง โดยชาวฮ่องกงกังวลว่ากฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่คาดว่าข้อเสนอออกกฎหมายจะถูกรับรองโดยสภาประชาชนแห่งชาติจีนในสัปดาห์นี้และอาจนำมาบังคับใช้เร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนมิ.ย. จะบ่อนทำลายอิสรภาพเหล่านี้ของฮ่องกง รวมถึงอาจเปิดทางให้จีนตั้งหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของตัวเองในฮ่องกงอีกด้วย 

กลุ่มนักการเมืองอาวุโสราวๆ 200 คน จากทั่วโลกได้ออกแถลงการณ์ร่วม วิจารณ์แผนดังกล่าวของจีน ส่วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์' ก็บอกว่าสหรัฐฯ จะประกาศมาตรการตอบโต้อย่างรุนแรงต่อแผนการออกกฎหมายความมั่นคงดังกล่าวของจีนภายในสัปดานี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ 'ไมค์ ปอมเปโอ' รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ออกมาประณามแผนผลักดันออกกฎหมายความมั่นคงดังกล่าว โดยเรียกว่าเป็น “ลางมรณะสำหรับเสรีภาพของฮ่องกง” เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักร ออสเตรเลียและแคนาดาที่แสดงความกังวลอย่างยิ่ง 

ล่าสุด ทางการจีนก็ออกมาตอบโต้โดยระบุว่า จะดำเนินมาตรการตอบโต้ที่จำเป็นต่อการแทรกแซงใดๆ จากต่างชาติ

อ้างอิง BBC / The Straits Times / Reuters