ไม่พบผลการค้นหา
‘โด่ง’ อรรถชัย อนันตเมฆ อดีตดารานักแสดงชื่อดัง อดีตผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กรณีไม่มารายงานตัว ได้กลับบ้านที่ไทย หลังลี้ภัย ‘คำสั่ง คสช.’ นานร่วม 8 ปี

จากกรณี ‘โด่ง’ อรรถชัย อนันตเมฆ อดีตดารานักแสดงชื่อดัง อดีตผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กรณีไม่มารายงานตัวตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ. 2557  หนึ่งในผู้ลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ต่างประเทศหลายประเทศ อาทิ เดนมาร์ค กัมพูชา หลัง คสช. ทำการรัฐประหารปี 2557 เผยแพร่ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊คส่วนตัว ‘อรรถชัย อนันตเมฆ’ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2565 ว่า

กลับบ้านแล้วนะครับ..ขอบคุณทุกกำลังใจ ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ขอบคุณ ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี ที่ทำเรื่องนี้จนสำเร็จ ขอบคุณทุกท่านที่ ช่วยประสานงานจนสำเร็จ ครับ

‘วอยซ์’ สอบถามรายละเอียดกรณีดังกล่าวกับ วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) ปรากฏว่าเป็นเรื่องจริง 

วิญญัติกล่าวว่า อรรถชัยได้ติดต่อมอบอำนาจในฐานะทนายความให้เป็นผู้ดำเนินการขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับคดีดังกล่าว เนื่องจากคดีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2564 กรณีที่ ศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ (มธ.) ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กรณีไม่มารายงานตัวจะเป็นความผิดอาญา ตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ. 2557 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นประกาศและคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 29/2557 และ 41/2557 ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2560 ตามกฎหมายมาตรา 26 ที่ระบุว่า

“การตรากฎหมายที่มีผลเป็นการจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลต้อง เป็นไปตามเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่รัฐธรรมนูญมิได้บัญญัติเงื่อนไขไว้กฎหมาย ดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม ไม่เพิ่มภาระหรือจากัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลเกินสมควร แก่เหตุและจะกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์”

ส่งผลให้ศาลแขวงดุสิตซึ่งเป็นศาลพิจารณาคดีความอาญาต้องยกฟ้องคดีผู้ที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ทั้งหมด 

“ผมก็เอาคำวินิจฉัยดังกล่าวก็คือคำวินิจฉัยที่ 30/2563 มาเป็นแนวทางและทำการแนบเอกสารคำวินิจฉัยดังกล่าวให้ศาลแขวงดุสิตพิจารณาพร้อมเหตุผลประกอบว่าความผิดที่อรรถชัยถูกกล่าวหาเป็นความผิดที่คล้ายกับอาจารย์วรเจตน์ จนในที่สุดศาลพิจารณาเพิกถอนหมายจับดังกล่าวให้เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2564 สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้” วิญญัติกล่าว

เมื่อถามว่าทำไมอรรถชัยเพิ่งได้กลับถึงประเทศไทยช่วงเดือน มิ.ย. 2565 วิญญัติกล่าวว่าเนื่องจากเจ้าตัวต้องดำเนินการในเรื่องหนังสือเดินทาง ทำเรื่องการเข้าประเทศ รวมถึงต้องเข้าประเทศตามเงื่อนไขของรัฐบาลไทยในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้กำหนดการเดินทางกลับเป็นปี 2565

“ส่วนที่ถามว่าผู้ลี้ภัยทางการเมืองคนอื่นๆ จะมีโอกาสได้กลับประเทศไทยหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับว่าผู้ลี้ภัยแต่ละคนมีคดีความทางอาญากี่คดี บางคนอาจได้รับการยกฟ้องคดีเหมือนอรรถชัยแต่มีคดีอาญาอื่นติดตัวอยู่ก็ไม่สามารถกลับประเทศไทยได้” วิญญัติกล่าว

ปัจจุบันอรรถชัยทำอาชีพเป็นนักจัดรายการวิเคราะห์ข่าวการเมืองผ่านยูทูปช่อง ‘รู้ทัน แชนแนล’ และค้าขายผลิตภัณฑ์ดูแลผิวผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊คของตัวเอง