ไม่พบผลการค้นหา
พิธีเปิด 'โตเกียวโอลิมปิก' จะมีผู้เข้าชมเพียง 950 คน จากสเตเดียมความจุกว่า 6 หมื่นที่นั่ง ส่วนกรุงโตเกียวยอดโควิดพุ่งก่อนเปิดฉากแข่ง

หลังจากที่ต้องเลื่อนการจัดแข่งขันมาเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากสถานการณ์ระบาด 'โตเกียวโอลิมปิก' 2020 ก็เตรียมมีกำหนดจัดขึ้นระหว่าง 23 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม นี้ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดที่ยังไม่คลี่คลาย ส่งผลให้คณะกรรมการจัดแข่งขัน ต้องออกข้อหนดในการควบคุมโรคอย่างเข็มงวด โดยในพิธีเปิดวันนี้ (23 ก.ค.) จะมีเพียงแขกต่างชาติและบุคคลสำคัญที่ได้รับเข้าชมพิธีเปิดในสนามเพียง 950 คน รวมถึงบุคคลสำคัญ ผู้แทนรัฐบาล ผู้นำประเทศ เจ้าหน้าที่กีฬา และสื่อมวลชน จากความจุของสเตเดียมที่สามารถรองรับผู้ชมได้ถึง 68,000 ที่นั่ง ในจำนวน 950 คนนี้มีระดับประมุขหรือผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลต่างชาติเพียง 15 คนเท่านั้น ถือเป็นจำนวนที่น้อยกว่าพิธีกีฬาโอลิมปิกครั้งก่อนมาก

พิธีเปิดและการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลกครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางที่กรุงโตเกียวกำลังอยู่ภายใต้การบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 4 ส่งผลให้เป็นพิธีเปิดแรกที่จะไม่มีนักกีฬาและทีมงานที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทั้งหมด 11,000 คนจากกว่า 200 ชาติ ไม่ได้เข้าร่วมชมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงแพร่เชื้อ 

ขบวนของตัวแทนนักกีฬาของแต่ละชาติที่เดินลงสนามในพิธีเปิดจะมีการเว้นระยะห่างทางสังคม ขณะที่ผู้สนับสนุนการแข่งขันที่เป็นเอกชนรายใหญ่ของญี่ปุ่น อาทิ Toyota , Panasonic และ Fujitsu จะไม่ส่งผู้บริหารเข้าร่วมพิธีเนื่องจากเกรงจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ จากการที่สาธารณชนญี่ปุ่นหลายส่วนมองว่ารัฐบาลไม่ควรจัดการแข่งขันโอลิมปิกท่ามกลางสถานการณ์ระบาดที่ยังไม่มีท่าทีจะคลี่คลาย

จากข้อมูล ณ วันที่ 22 กรกฎาคม เฉพาะพื้นที่กรุงโตเกียวมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 2,000 คน นับเป็นสถิติสูงสุดในการระบาดของปีนี้ ก่อนหน้าเพียงหนึ่งวันก่อนการแข่งขันเปิดฉากขึ้น ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลให้กับทุกฝ่ายว่าโตเกียวโอลิมปิกจะสามารถดำเนินการจัดการแข่งไปตลอดจนถึงพิธีปิดได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;