ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ "มุนแจอิน" ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี หลังเยือนไทยในรอบ 7 ปี กระชับความสัมพันธ์ ลงนามข้อตกลง 6 ฉบับ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีและภริยา ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล โดยมีการตรวจแถว ทหารกองเกียรติยศผสม 3 เหล่าทัพ 

IMG_20190902113140000000.jpg

ก่อนที่จะหารือข้อราชการกลุ่มเล็กที่ตึกไทยคู่ฟ้า และหารือข้อราชการเต็มคณะ ที่ตึกภักดีบดินทร์ พร้อมกับมีการลงนามความตกลงร่วมมือหุ้นส่วน เชิงยุทธศาสตร์ไทยเกาหลีใต้ เพื่อเชื่อมโยงนโยบาย NSP ของเกาหลีใต้ และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของไทย ต่อยอดจากพื้นฐานความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ตกลงโดยจะมีการลงนามในความตกลงและบันทึกความเข้าใจที่ผู้นำทั้งสองประเทศ จะเป็นสักขีพยาน 6 ฉบับ

IMG_20190902113351000000.jpg

ซึ่งการเดินทางเยือนในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ในมุมได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และถือเป็นการเยือนไทย ของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในรอบ 7 ปี ที่ต้องการกระชับความสัมพันธ์ การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์กับไทย

ลงนามข้อตกลงเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในทุกมิติ 6 ด้าน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐเกาหลี 6 ฉบับ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) โดยมี คณะรัฐมนตรีของไทยและสาธารณรัฐเกาหลี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมเข้าร่วม

IMG_20190902114633000000.jpg

โดยการลงนามในบันทึกความเข้าใจและความตกลงระหว่างภาครัฐ จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่

1. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งสาธารณรัฐเกาหลี

2. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาภาษาเกาหลีระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐเกาหลี

3. ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยการคุ้มครองข่าวสารทางทหารที่มีชั้นความลับร่วมกัน ความตกลงนี้จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศระหว่างไทยและเกาหลีใต้ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางทหารระหว่างกัน ตลอดจนกำหนดเงื่อนไขสำหรับการคุ้มครองข่าวสารที่ได้มีการแลกเปลี่ยนกัน 

4. บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลีและกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อจัดทำความร่วมมืออุตสาหกรรม 4.0 บันทึกความเข้าใจนี้เป็นการยกระดับความร่วมมือในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 

5. ความตกลงว่าด้วยการต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ความตกลงนี้เป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการขนส่งทางรางของทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง ความตกลงฯ มีอายุ 2 ปี และต่ออายุได้อีก 2 ปี ตามความเห็นชอบของทั้งสองฝ่าย 

6. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในสาขาการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งของสาธารณรัฐเกาหลี บันทึกความเข้าใจนี้จะช่วยสนับสนุนการแลกเปลี่ยนนโยบาย เทคโนโลยี ข้อมูลและทรัพยากรมนุษย์ รวมทั้งส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาเมืองอัจฉริยะของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกัน 

IMG_20190902114642000000.jpg

พล.อ ประยุทธ์ ได้กล่าวยินดีที่มีโอกาสต้อนรับประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีและคณะ ซึ่งเป็นการเยือนไทยในรอบ 7 ปี ของเกาหลี และพร้อมให้ความร่วมมือทุกฝ่าย เพราะ 2 ฝ่ายยังมีศักยภาพในการที่จะพัฒนาร่วมมือกันต่อไป และจะมีการรื้อฟื้น การประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจภายในปีนี้ เพื่อที่จะมีความร่วมมือในการลงทุนซึ่งไทยมี EEC รองรับการลงทุนอยู่แล้ว โดยโอกาสนี้เกาหลีสนใจที่จะมาลงทุนในรถไฟฟ้ารางเบา ในจังหวัดทางเที่ยวของไทย รวมถึงความร่วมมือด้านการเมืองและเห็นชอบร่วมกันที่จะให้มีการเยือนระดับสูงให้มากยิ่งขึ้น และเห็นพ้องที่จะต่อยอดความร่วมมือด้านภาพยนตร์ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์, จัดตั้งศูนย์ศึกษาเกาหลีในไทยและการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในไทย

ขณะเดียวกัน ไทยพร้อมสนับสนุนแรงงานไทยเข้าไปทำงานในเกาหลีอย่างถูกกฎหมาย และขอบคุณเกาหลีที่ช่วยดูแลแรงงานไทย และไทยพร้อมจะเดินหน้าแก้ปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย ขณะที่ความร่วมมือระดับภูมิภาคมีความยินดีที่ความสัมพyนธ์ไทยเกาหลีครบรอบ 30 ปีในปีนี้ที่ไทยเป็นประธานอาเซียนและจะมีการประชุมอาเซียน-เกาหลี ที่เมืองปูซานในเดือน พ.ย.นี้

จากนั้นประธานาธิบดีมุนแจอิน ได้กล่าวทักทายเป็นภาษาไทยว่า สวัสดีครับ พร้อมขอบคุณประเทศไทยที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในทุกด้าน ก่อนที่จะมอบเหรียญสันติภาพ ให้กับอดีตทหารผ่านศึกที่ไปร่วมรบในสงครามเกาหลี ซึ่งมีอายุมาถึง 98 ปี คือพันเอกอาภรณ์ วุฑฒกนก