ไม่พบผลการค้นหา
‘ไอติม’ มั่นใจแก้ 272 ‘ปิดสวิตช์ ส.ว.’ เสร็จได้ใน 3 สัปดาห์ ชี้เป็น ’บันไดหนีไฟ’ ให้ ส.ว. ที่ไม่อยากโหวต ‘พิธา’ คืนอำนาจเลือกนายกฯ ให้ประชาชน

15 ก.ค. พริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงเหตุผล ที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญยกเลิกมาตรา 272 คืนอำนาจเลือกนายกให้ประชาชน ตอนหนึ่งว่า คือการต่อสู้ร่วมกันไม่ใช่แค่ของประชาชน 14 ล้านคน ที่เลือกพรรคก้าวไกล หรือประชาชน 27 ล้านเสียง ที่เลือก 8 พรรคที่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แต่คือการต่อสู้ของคนไทยทั้งประเทศ เพื่อยืนยันหลักการว่า เสียงของประชาชนต้องเป็นเสียงที่กำหนดอนาคตของประเทศ สำหรับ ส.ส. ในซีก 8 พรรค จะทำให้เรามีสมรภูมิใหม่เดินคู่ขนาน แม้ยังไม่บรรลุเป้าหมายสมรภูมิการโหวตนายกฯ แต่หากยกเลิกมาตรา 272 สำเร็จ การจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค จะมีความชัดเจน และเป็นที่แน่นอนทันที การยกเลิกมาตรา 272 มีกรอบเวลาแน่นอนถูกกำกับโดยรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับประชุมรัฐสภา เป็นเพียงการยกเลิก 1 มาตรา มีความเป็นไปได้ที่รัฐสภาจะพิจารณา 3 วาระเสร็จภายใน 3 สัปดาห์

พริษฐ์ กล่าวว่า สำหรับ ส.ส. ในซีก 10 พรรคที่ไม่สนับสนุน พิธา การยกเลิกมาตรา 272 เป็นหลักการที่หลายพรรคในซีก 10 พรรค เคยเสนอหรือเห็นชอบในชุดสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่แล้ว หากย้อนไปดูการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยรัฐสภา เมื่อ มิ.ย. 2564 มีการเสนอร่างยกเลิก 272 โดย ส.ส.พรรคพรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วย 100% ไม่นับประธานสภา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เห็นด้วย 98% ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เห็นด้วย 86% และเป็นหลักการที่ ส.ว. 63 คน เคยลงมติเห็นชอบมาก่อนแล้ว การยกเลิกมาตรา 272 จะเป็นบันไดหนีไฟให้กับ ส.ว. ที่ลังเลใจในการให้ความเห็นชอบพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลด้วย

พริษฐ์ ระบุต่อว่า พรรคก้าวไกลหวังว่าข้อเสนอในการยกเลิกมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อคืนอำนาจเลือกนายกให้ประชาชน จะเป็นทางออกที่ประชาชนทุกคนและสมาชิกรัฐสภาทุกฝ่ายพร้อมสนับสนุน เพื่อยืนยันว่าสิ่งที่อยู่เหนือความคิดเห็นที่แตกต่างทางการเมืองของพวกเราทุกคน คือจุดมุ่งหมายที่เรามีร่วมกันในการทำให้อำนาจสูงสุดในการเลือกนายกฯ ของประเทศนี้ เป็นของประชาชน และในการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่สมาชิกรัฐสภาทุกคนอภิปรายไว้ว่าท่านหวงแหน.