ไม่พบผลการค้นหา
เพราะประสบการณ์รัฐประหารในอดีตของประเทศเกาหลีใต้ ที่นำไปสู่การนองเลือด ทำให้เกาหลีใต้ไม่เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกเลย

เพราะประสบการณ์รัฐประหารในอดีตของประเทศเกาหลีใต้ ที่นำไปสู่การนองเลือด ทำให้เกาหลีใต้ไม่เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกเลย

 

เช่นเดียวกับการประท้วงที่อื่นๆ ในโลก การเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลของนายพลชุน ดูฮวานที่มาจากการรัฐประหาร ที่เมืองกวางจู ประเทศเกาหลี ของประชาชนและนักศึกษาชาวเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ถึง 27 พฤษภาคม 2523 ก็จบลงด้วยการใช้กำลังสลายการชุมนุม ประชาชนกว่า 200 รายต้องสังเวยชีวิตให้กับการเรียกร้องประชาธิปไตย อีก 1,394 คนถูกจับกุม 427 คนถูกฟ้องร้อง ในจำนวนนั้น 7 คนถูกตัดสินประหารชีวิต ส่วนอีก 12 คนต้องถูกจำคุกตลอดชีวิต

 

แต่ความจริงย่อมไม่สูญหาย และไม่มีคำว่าช้าเกินไปสำหรับการทวงคืนความจริง ท่ามกลางการรณรงค์และแรงกดดันจากประชาชน โดยการล่ารายชื่อให้มีการออกกฎหมายพิเศษเพื่อเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ที่กวางจู ในที่สุดในปี 2538 รัฐสภาของเกาหลีใต้ก็ได้ผ่านกฎหมายพิเศษว่าด้วยขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม

 

ส่งผลให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 8 คน ซึ่งรวมถึงนายพลโรห์ แตวู และนายพลชุน ดูฮวาน ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นกบฏ และในวันที่ 17 เมษายน 2540 ศาลอาญาประจำกรุงโซลจึงตัดสินให้นายพลชุน ดูฮวานต้องจำคุกตลอดชีวิต ลดลงจากเดิมที่ต้องรับโทษประหารชีวิต ในขณะที่นายพลโรห์ แตวู ต้องถูกจำคุก 17 ปี ลดลงจากเดิมที่ต้องถูกจำคุก 22 ปี 6 เดือน

 

และในปีเดียวกัน รัฐบาลก็ได้ประกาศให้วันที่ 18 พฤษภาคม เป็นวันระลึกถึงการเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ และทบทวนมาตรการออกค่าชดเชยให้กับประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องประชาธิปไตยในครั้งนั้น

 

แต่ในนามของการปรองดอง นายคิม ยังซัม ประธานาธิบดี จึงได้ประกาศอภัยโทษให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ที่กวางจูทั้งหมด โดยการตัดสินใจครั้งนี้ มีบุคคลสำคัญคนหนึ่งคอยให้คำปรึกษา นั่นก็คือนายคิม แดจุง ผู้ลงสมัครเป็นประธานาธิบดี และอดีตแกนนำนักศึกษา ซึ่งเคยถูกจับกุมตัวในการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2523

 

ด้วยประสบการณ์เจ็บจริง ตายจริง เรื่อยมาจนถึงการเรียกร้องให้มีการลงโทษ และการชดเชยเหยื่อผู้ได้รับความเสียหาย ทำให้วิญญาณแห่งประชาธิปไตยได้หยั่งรากลึกลงในดินแดนเกาหลีใต้แห่งนี้ และคือจุดเริ่มต้น ที่ทำให้ที่นี่ ไม่เคยเกิดการรัฐประหารขึ้นอีกเลย

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog