ไม่พบผลการค้นหา
Asean Review ประจำวันที่ 26 มีนาคม 2558

Asean Review ประจำวันที่ 26 มีนาคม 2558 
- กะฉิ่นชี้ สันติภาพไม่เกิดก่อนปีใหม่พม่า
- นายกฯมาเลเซียชี้กฎหมายก่อการร้ายไม่นำมาใช้กับนักการเมือง
- โจโกวีเยือนจีนกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

กะฉิ่นชี้ สันติภาพไม่เกิดก่อนปีใหม่พม่า
    

ตัวแทนกองทัพกะฉิ่นอิสระ หรือ KIA ออกมาเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์กับทีมเจรจาสันติภาพแห่งชาติ ที่มีตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ 16 กลุ่มเข้าร่วมด้วย ไม่มีทางบรรลุผลได้ภายในปีใหม่พม่า ในวันที่ 13 เมษายนนี้ เนื่องจาก หากมีร่างข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกันออกมาแล้ว จะต้องมีการปรึกษาหารือกับผู้นำ KIA ก่อน 

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนจากทั้งฝ่ายรัฐบาลเมียนมาร์และผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆก็มีเสียงตอบรับที่ดีว่า ข้อตกลงสันติภาพจะเกิดขึ้นในไม่ช้า แต่ตัวแทน KIA ก็ออกมาเตือนรัฐบาลว่า การที่กองทัพเมียนมาร์โจมตีทางอากาศใส่กองกำลัง KIA ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะยิ่งทำให้การเจรจาหยุดยิงระหว่างกันเป็นไปในทางลบ เพราะเป็นการแสดงว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการเจรจาสันติภาพ


นายกฯมาเลเซียชี้กฎหมายก่อการร้ายไม่นำมาใช้กับนักการเมือง
    
นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า พระราชบัญญัติต่อต้านการก่อการร้ายฉบับใหม่ของมาเลเซียจะไม่ถูกนำมาใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง แต่จะใช้เพื่อการป้องกันการกระทำอันเป็นการก่อการร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงเท่านั้น เพื่อรักษาความมั่นคงภายในประเทศ 

โดยพระราชบัญญัติฉบับนี้ ยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ทั้งนี้ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ชาวมาเลเซียจำนวนมากเดินทางไปร่วมรบกับกลุ่ม IS ในอิรักและซีเรีย ขณะที่ ตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของมาเลเซีย สามารถจับกลุ่มชาวมาเลเซียที่พยายามลักลอบไปร่วมรบกับกลุ่ม IS หรือจัดส่งนักรบให้ได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย


โจโกวีเยือนจีนกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ
    
นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หลังจีนวางอินโดนีเซียให้เป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์ของเส้นทางสายไหมทางทะเล ยิ่งไปกว่านั้น นายวิโดโดยังต้องการให้จีนเข้ามาลงทุนด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อให้สอดรับกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียในขณะนี้ด้วย 

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน นายวิโดโดเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคง ซึ่งญี่ปุ่นวางอินโดนีเซียให้เป็นพันธมิตรสำคัญในอาเซียนเพื่อคานอำนาจกับจีนด้วย

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog