ไม่พบผลการค้นหา
นายไพบูลย์ นิติตะวัน เสนอ 4 แนวทางปฎิรูปพุทธศาสนาให้ สปช. พิจารณา เพื่อแก้กฎหมายให้พระสงฆ์ ต้องเปิดบัญชีทรัพย์สิน คาดจะประชุมวันที่ 24 มีนาคมนี้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน  เสนอ 4 แนวทางปฎิรูปพุทธศาสนาให้ สปช. พิจารณา เพื่อแก้กฎหมายให้พระสงฆ์ ต้องเปิดบัญชีทรัพย์สิน คาดจะประชุมวันที่ 24 มีนาคมนี้   
         
นายไพบูลย์  นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา  สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้ส่งรายงานผลการศึกษาการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ต่อ สปช. แล้ว เบื้องต้นคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 24 มีนาคมนี้

ที่ผ่านมาพบปัญหาสำคัญ เช่น ทรัพย์สินของวัดหรือของพระสงฆ์ที่ไม่มีการตรวจสอบ หรือเปิดเผย ทำให้พระสงฆ์จำนวนมากมุ่งแสวงประโยชน์เข้าสู่ตนเองมากขึ้น และปัญหาของสงฆ์ที่ไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการปกครองของคณะสงฆ์ที่เป็นแบบรวมศูนย์  เป็นต้น

คณะกรรมการฯ ยังได้เสนอ สปช. พิจารณาแนวทางการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสตร์ 4 เรื่อง คือการเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดการทรัพย์สินของวัดและพระภิกษุ ที่ควรจัดทำงบบัญชีทรัพย์สินของวัด , และทรัพย์สิน เงินทอง รายได้ รวมถึงผลประโยชน์อื่นต้องตกเป็นของพระพุทธศาสนา ไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนบุคคล พระสงฆ์ หรือวัดใด 

2.การแก้กฎหมายมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 พ.ศ.2541 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ หรือ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ที่เน้นการกระจายอำนาจในการปกครองคณะสงฆ์  แทนการปกครองแบบรวมศูนย์  3. มีกลไกดูแลไม่ให้มีการบิดเบือนหรือแอบอ้างพระธรรมวินัย 

และปฏิรูปการศึกษาของคณะสงฆ์ให้ทันเหตุการณ์ โดยเฉพาะการศึกษาปริยัติธรรม, แผนกบาลีและแผนกธรรม ที่ไม่ได้ปรับปรุงมานาน จนทำให้ค่านิยมในหมู่พระภิกษุ สามเณรและเยาวชน ลดลง  

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog