ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับประชุมสภาฯ เห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการสามัญจำนวน 35 คณะ คณะละ 17 คน เพิ่ม "กลุ่มชาติพันธุ์และความเท่าเทียมระหว่างเพศ" อยู่ในคณะที่ 5 เตรียมยกสถานะ "ผู้นำ-วิปฝ่ายค้าน" อยู่ในข้อบังคับ

นายวิเชียร ชวลิต ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวการพิจารณายกร่างข้อบังคับมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 80 แล้ว เชื่อว่าจะสามารถนำเสนอตอนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ คณะกรรมาธิการฯได้พิจารณาในหมวดว่าด้วยกรรมาธิการ ในส่วนของการกำหนดจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญสภาผู้แทนราษฎร และจำนวนกรรมาธิการในแต่ละคณะ ซึ่งเห็นชอบให้มีคณะกรรมาธิการสามัญสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 35 คณะและแต่ละคณะประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 17 คน โดยได้ปรับถ้อยคำเนื้อหาให้ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

นางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ในส่วนของชื่อคณะกรรมาธิการสามัญมีการปรับเปลี่ยนชื่อจำนวน 6 คณะ ประกอบไปด้วยคณะที่ 3 คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชนและกองทุน

เปลี่ยนเป็น "คณะกรรมาธิการกิจการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรตามรัฐธรรมนูญองค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสหกิจ องค์การมหาชน กองทุนและตรวจสอบรายงานตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย"

คณะที่ 5 คณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ และผู้พิการ เปลี่ยนเป็น "คณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธ์และความเท่าเทียมระหว่างเพศ" โดยคณะนี้ได้เพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มชาติพันธุ์และความเท่าเทียมระหว่างเพศเข้ามา 

คณะที่ 11 คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงินเปลี่ยนเป็น "คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน" คณะที่ 19 คณะกรรมาธิการการปกครองส่วนท้องถิ่น เปลี่ยนเป็น "คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจและการปกครองส่วนท้องถิ่น"

คณะที่ 28 คณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปลี่ยนเป็น "คณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ ดิจิทัล วิจัยและนวัตกรรม" ซึ่งขณะนี้ปรับเปลี่ยนชื่อให้เหมาะสมกับกระทรวงใหม่ คือกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคณะที่ 29 คณะกรรมาธิการส่งเสริมราคาผลิตผลเกษตรกรรม เปลี่ยนเป็น "คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม"

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมมีการเสนอให้พิจารณายกสถานะของผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยกำหนดให้อยู่ในข้อบังคับอย่างเป็นทางการด้วย หลังจากที่ในอดีตไม่มีข้อบังคับเกี่ยวกับผู้นำฝ่ายค้านและคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน โดยจะกำหนดบทบาทของวิปฝ่ายค้านให้ชัดเจนมากขึ้นเพื่อรองรับการทำงานของผู้นำฝ่ายค้านฯ

โดยการบรรจุให้มีผู้นำฝ่ายค้านฯในข้อบังคับจะส่งผลให้การทำงานของวิปฝ่ายค้านมีความสะดวกมากขึ้น โดยจะมีที่ทำการของพรรคการเมืองฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ เพื่อใช้เป็นที่พบปะและประชุมของหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เหมือนกับที่วิปฝ่ายรัฐบาลมี อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานให้กับสื่อมวลชนด้วย

สำหรับรายชื่อคณะกรรมาธิการสามัญสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 35 คณะประกอบไปด้วย

1.คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน 

2.คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร 

3.คณะกรรมาธิการกิจการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสหกิจ องค์การมหาชน กองทุนและตรวจสอบรายงานตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

4.คณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย

5.คณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และความเท่าเทียมระหว่างเพศ

6.คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ

7.คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์

8.คณะกรรมาธิการการคมนาคม 

9.คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ

10.คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค

11.คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน

12.คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ

13 คณะกรรมาธิการการตำรวจ 

14.คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ 

15.คณะกรรมาธิการการทหาร 

16.คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา 

17.คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

18.คณะกรรมาธิการการปกครอง

19 คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจและการปกครองส่วนท้องถิ่น 

20.คณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด

21.คณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย

22.คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ

23.คณะกรรมาธิการการพลังงาน

24.คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน 

25.คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ 

26.คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา 

27.คณะกรรมาธิการการแรงงาน 

28.คณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ ดิจิทัล วิจัยและนวัตกรรม

29.คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม 

30.คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม 

31.คณะกรรมาธิการการศึกษา 

32.คณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม

33.คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข 

34.คณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม 

35.คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม

ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ กล่าวด้วยว่า จำนวนของบุคคลที่จะนั่งในคณะกรรมาธิการสามัญแต่ละคณะ ซึ่งจะมีอยู่คณะละ 17 คนนั้น จะมีสัดส่วนตามจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของแต่ละพรรคการเมืองที่อยู่ในสภาฯ