โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทา เฟสที่ 1 วัชรพล-พระราม 9 ขณะนี้มีความชัดเจนมากขึ้น หลังผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นจากคนในพื้นที่มาแล้ว2ครั้ง และคาดว่ากระบวนการพิจารณาอีไอเอ จะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ หากการก่อสร้างโครงการแล้ว นี่จะเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางของคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร
นี่คือจุดบรรจบระหว่าง ถนนรามอินทรา ถนนวัชรพล และถนนประดิษฐ์มนูธรรม ทางยกระดับด้านบนคือทางด่วน รามอินทรา-อาจณรงค์ บริเวณที่ใกล้เคียงกันนี้ คือที่ตั้งของจุดเริ่มต้นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเทา สถานีปลายทางวัชรพล ซึ่งเชื่อมโยงกับโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ที่มุ่งหน้าไปยังมีนบุรี
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา เฟสที่ 1 วัชรพล - พระราม 9 จะเป็นระบบขนส่งทางรางอีก 1 ระบบ ที่อำนวยความสะดวกให้กับชาวกรุงเทพมหานคร ที่อาศัยในย่านชานเมืองของกรุงเทพฯฝั่งตะวันตก ทั้งชาวรามอินทรา สายไหม บึงกุ่ม คันนายาว และสะพานสูง นอกจากนี้ ยังสร้างผ่านย่านชุมชนและย่านธุรกิจหนาแน่นในเขตวังทองหลางด้วย
ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ในฐานะเจ้าของโครงการ จัดโครงการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ และยืนยันว่า จะไม่มีการเวนคืนที่ดินในการก่อสร้างเฟสที่ 1 อย่างไรก็ตาม ยังพบความกังวลบางอย่างจากผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะระหว่างการก่อสร้าง
เฟสที่ 1 ของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเทา เริ่มจากสถานีวัชรพล สิ้นสุดที่สถานีพระราม 9 รวมระยะทาง 16.25 กิโลเมตร เป็นเส้นทางโครงข่ายสายรองในรูปแบบรางเดี่ยว และอยู่ในเส้นทางตามแนวเหนือ-ใต้ เชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ เช่น สายสีส้ม สายสีเขียว สายสีแดงอ่อน สายสีน้ำเงิน สายสีชมพู สายสีเหลือง และสายสีน้ำตาล
ขณะนี้ โครงการอยู่ระหว่างพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ คาดว่าจะได้รับอนุมัติอีไอเอภายในปีนี้ และเดินหน้าก่อสร้างได้ทันที เบื้องต้นกำหนดแผนงานก่อสร้างไว้ 60 เดือน หรือจะแล้วเสร็จอีกประมาณ 6 ปี ด้วยงบประมาณ 24,000 ล้านบาท แต่ยังไม่ชัดเจนเรื่องที่มาของงบประมาณดังกล่าว
ส่วนโครงการในเฟสที่ 2 พระโขนง - พระราม 3 ระยะทาง 12.17 กิโลเมตร และ เฟสที่ 3 พระราม 3 - ท่าพระ ระยะทาง 11.49 กิโลเมตร แม้ยังไม่มีกำหนดการก่อสร้างที่แล้วเสร็จ แต่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ถือเป็นอีกโครงการหนึ่งที่ให้บริการ ตั้งแต่พื้นที่ชานเมืองฝั่งตะวันออกของกรุงเทพ ผ่านใจกลางเมือง และไปสิ้นสุดที่พื้นที่ชานเมืองในฝั่งธนบุรี
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีอีกข้อกังวล นั่นคือ อัตราค่าโดยสาร เบื้องต้น สำนักการจราจรและขนส่ง ยืนยันว่า ขึ้นอยู่กับการกำหนดอัตราการคำนวณค่าโดยสารของฝ่ายนโยบาย ซึ่งต้องอยู่ในระดับที่ประชาชนรับได้