ไม่พบผลการค้นหา
"อ.เจษฎา" ยืนยัน สามารถใช้น้ำเกลือล้างผักและผลไม้ได้ ชี้มีส่วนช่วยให้ยาฆ่าแมลงหลุดออกจากผักผลไม้ง่ายขึ้นด้วย

"อ.เจษฎา" ยืนยัน สามารถใช้น้ำเกลือล้างผักและผลไม้ได้   ชี้มีส่วนช่วยให้ยาฆ่าแมลงหลุดออกจากผักผลไม้ง่ายขึ้นด้วย

ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กหนึ่งบอกว่า การล้างผักผลไม้ด้วยน้ำเกลือโซเดียมคลอไรด์ จะทำให้ยาฆ่าแมลงติดแน่นยิ่งขึ้น  แต่แท้จริงแล้วน้ำเกลือสามารถนำมาใช้ล้างผักผลไม้ โดยมีส่วนช่วยให้ยาฆ่าแมลงหลุดออกจากผักผลไม้ง่ายขึ้นด้วยซ้ำ โดยข้อความทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

"ใช้เกลือล้างผักผลไม้ ได้นะครับ" 

มีอยู่เพจหนึ่งที่บอกว่า การล้างผักผลไม้ด้วยน้ำเกลือโซเดียมคลอไรด์ จะทำให้ยาฆ่าแมลงติดแน่นยิ่งขึ้น ควรไปแช่น้ำแป้งสาลีแทน ... ผมว่าประหลาดแล้วนะ เพราะมันกลับข้างกันมากกว่า (ใครมีความเห็นแย้งยังไง บอกด้วยนะครับ)

น้ำเกลือสามารถนำมาใช้ล้างผักผลไม้ โดยมีส่วนช่วยให้ยาฆ่าแมลงหลุดออกจากผักผลไม้ง่ายขึ้นด้วยซ้ำ ยาฆ่าแมลงส่วนใหญ่นั้นจะมีองค์ประกอบเป็นน้ำมันและสารออกฤทธิ์ ซึ่งเกลือจะช่วยให้สารประกอบนี้แตกตัวออกจากกัน และทำให้ลดศักยภาพของยาฆ่าแมลงที่ตกค้างอยู่ ... ความเข้มข้นของน้ำเกลือ ยังช่วยทำให้เชื้อแบคทีเรียที่ปนมากับผักผลไม้ ชนิดที่ผนังเซลล์บาง จะตายได้ง่ายด้วยเนื่องจากอยู่ในน้ำเกลือที่มีความเข้มข้นสูงกว่าภายในเซลล์ของมัน (ตามสมบัติการเป็น hypertonic solution)

ลองดูคำแนะนำของ Centre for Science and Environment ของอินเดีย เรื่อง Removing Pesticides from Fruits and Vegetables ให้ล้างผักผลไม้ในน้ำเกลือเข้มข้น 2 เปอร์เซนต์ (จาก http://www.cseindia.org/content/removing-pesticides-fruits-and-vegetables) 

"The first step in the removal of pesticide residues from the food products is washing. Washing with 2% of salt water will remove most of the contact pesticide residues that normally appear on the surface of the vegetables and fruits."

อย่างไรก็ตาม การล้างผักผลไม้ด้วยน้ำเปล่าแบบน้ำไหลผ่านเยอะๆ ให้ทั่วทั้งใบ ก็เป็นวิธีการปรกติที่แนะนำให้ทำกันอยู่แล้วครับ

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog