ปัจจุบันมีคอเพลงจำนวนไม่น้อยที่หันมาฟังเพลงออนไลน์ผ่านระบบสตรีมมิ่งมากขึ้น ซึ่งในไทยตอนนี้แม้ว่าจะมีผู้ให้บริการไม่มากนัก แต่นี่ก็เป็นอีกช่องทางสำคัญของศิลปินและค่ายเพลงในการแข่งขันเพื่อครองตลาดเพลงยุคดิจิทัล
แม้เพลง ‘รถของเล่น’ ของ ‘เสือโคร่ง’ จะปล่อยมาตั้งแต่ปี 2555 แต่ก็กลับมาฮิตอีกครั้งในปีนี้หลังถูกนำมาประกอบซีรี่ส์ ‘ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ซีซัน 2’ ซึ่งตอนนี้ยังครองแชมป์เป็นเพลงไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน Deezer เว็บไซต์ฟังเพลงออนไลน์ผ่านระบบสตรีมมิ่งสัญชาติฝรั่งเศส ที่เปิดให้บริการในไทยเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้บริการกว่า 16 ล้านคนทั่วโลกสามารถเข้าถึง 35 ล้านเพลงในคลังได้อย่างถูกลิขสิทธิ์
นอกจากนั้นยังมี KKBOX ผู้ให้บริการเพลงสตรีมมิ่งจากไต้หวัน ที่แม้เพิ่งมาตีตลาดในไทยเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ครองใจวัยรุ่นได้ไม่ยาก เพราะได้ลิขสิทธิ์เพลงจากค่ายใหญ่อย่างแกรมมี่ นอกจากนั้นการที่เว็บไซต์สตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ทั้งคู่ได้ร่วมมือกับค่ายโทรศัพท์มือถือดัง จัดโปรโมชันพิเศษต่างๆ ยังช่วยปลุกกระแสการฟังเพลงสตรีมมิ่งในไทยได้ไม่น้อย
‘ฟังใจ (Fungjai)’ เป็นเว็บเพลงสตรีมมิ่งฝีมือคนไทยรายแรกที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หวังเปิดพื้นที่ให้เพลงนอกกระแสเข้าถึงผู้ฟังได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำกัดค่ายเพลงและไม่ผูกมัดกับค่ายโทรศัพท์ นอกจากนั้นยังจัดคอนเสิร์ตและเสวนาให้ความรู้ต่างๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนคนดนตรีต่อไป
ปัจจุบันการฟังเพลงสตรีมมิ่งได้รับความนิยมในหลายประเทศ จากรายงานของสมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ หรือ IFPI ระบุว่า ในปี 2556 ตลาดเพลงทั่วโลกทำรายได้จากบริการสตรีมมิ่งมากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทำยอดทะลุหลัก 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยรายได้หลักของผู้ให้บริการมาจากโฆษณาบนเว็บไซต์และการเก็บค่าสมาชิก ซึ่งหลังจากนั้นก็จะจัดสรรเงินให้กับค่ายเพลงและศิลปินที่เผยแพร่ผลงานต่อไป
แต่ก็มีศิลปินจำนวนไม่น้อยที่ไม่พอใจกับระบบเพลงสตรีมมิ่ง เช่น ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift)’ ที่ล่าสุดได้ถอนเพลงทั้งหมดออกจาก ‘สป็อตติฟาย (Spotify)’ เพราะเห็นว่าศิลปินไม่ควรลดคุณค่าผลงานด้วยการเผยแพร่เพลงแบบฟรีๆ
หรือ ‘ทอม ยอร์ค (Tom Yorke)’ นักร้องนำวง Radiohead ที่ถอนอัลบั้มออกจากเว็บเดียวกัน เพราะไม่พอใจที่ Spotify ให้ค่าลิขสิทธิ์ศิลปินหน้าใหม่อย่างไม่เป็นธรรม
ในขณะที่ ‘Over Me’ วงฟังค์-ร็อกไทยที่ได้ฝากเพลงบนระบบสตรีมมิ่งในประเทศมากว่า 2 ปีมองว่า นี่คือโอกาสทองของศิลปินอิสระในการเผยแพร่ผลงาน ที่จะช่วยต่อยอดและสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี
การจะทำให้ตลาดเพลงสตรีมมิ่งเติบโตในไทย นอกจากต้องพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตให้ทั่วถึงแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการปลูกฝังไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการดาวน์โหลดเพลงฟรีอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งจะช่วยต่อลมหายใจให้กับศิลปินที่รักได้ต่อไป