ไม่พบผลการค้นหา
ศาลปกครองสูงสุด สั่งกรมควบคุมมลพิษ จ่ายค่าก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียคลองด่านเกือบหมื่นล้านบาทให้บริษัทเอกชน ภายใน 90 วัน

ศาลปกครองสูงสุด สั่งกรมควบคุมมลพิษ จ่ายค่าก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียคลองด่านเกือบหมื่นล้านบาทให้บริษัทเอกชน  ภายใน 90 วัน  

ศาลปกครองสูงสุด ตัดสินให้กรมควบคุมมลพิษ  จ่ายค่าก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ ให้บริษัทเอกชนรวมเกือบ1 หมื่นล้านบาท ภายในเวลา 90 วัน  ตามที่ บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้างกับพวก 6 คน ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลบังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ  ที่เคยชี้ขาดให้กรมควบคุมมลพิษ  ชำระเงินค่าจ้าง ค่าเสียหาย รวมดอกเบี้ยตามข้อเรียกร้อง เป็นเงินกว่า 4,900 ล้านบาทและ 31 ล้านเหรียญสหรัฐให้ผู้ร้อง พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2546 เป็นต้นไป   

โครงการออกแบบรวมก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียเขตควบคุมมลพิษ จังหวัดสมุทรปราการ  เป็นโครงการระบบบำบัดน้ำเสียรวมแห่งแรกของไทย  ที่จะมีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์  มีมูลค่าก่อสร้างกว่า 23,700 ล้านบาท ตั้งอยู่พื้นที่ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ

โครงการนี้ ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ยุคนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ในเดือนตุลาคมปี 2538 กรมควบคุมมลพิษได้ว่าจ้างกลุ่มกิจการร่วมค้า เอ็นวีพีเอสเคจี ให้ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2540  จนงานก่อสร้างทำไปกว่าร้อยละ 98   ต่อมากรมควบคุมมลพิษ อ้างว่ามีการทุจริตเรื่องการจัดซื้อที่ดิน และกิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี ฉ้อโกง  สัญญาการก่อสร้างจึงเป็นโมฆะ   ทำให้กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี   ยื่นข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2546   พร้อมเรียกค่าเสียหายต่างๆ   แต่กรมควบคุมมลพิษ  ปฏิเสธการเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ   ทำให้เอกชนยื่นเรื่องต่อศาลแพ่งให้แต่งตั้งอนุญาโตตุลาการ  ซึ่งปี 2554 ตัดสินให้ กรมควบคุมมลพิษแพ้คดี และทางกรมได้ยื่นเรื่องให้ศาลปกครองกลางซึ่งมีคำพิพากษาให้ทางกรมจ่ายค่าเสียหายให้ภาคเอกชน  จนกระทั่งศาลปกครองสูงสุดมีคำตัดสินในวันนี้  ซึ่งถือว่าคดีถึงที่สุดแล้ว

ขณะที่คดีทุจริตการจัดซื้อที่ดิน เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้องนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กับพวก เนื่องจากพยานหลักฐานยังฟังไม่ได้ว่า จำเลยร่วมกระทำผิด   ขณะที่นายวัฒนา ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาเมื่อปี 2551 ให้ต้องโทษจำคุก 10 ปี ฐานใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยมิชอบ จูงใจให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรปราการออกโฉนดที่ดิน 1,900 ไร่ในตำบลคลองด่าน  ทั้งที่รัฐได้ประกาศหวงห้ามให้เป็นพื้นที่ทิ้งขยะมูลฝอย และถนนสาธารณะ  ซึ่งที่ผ่านมา นายวัฒนาได้หลบหนีคดี ศาลจึงให้ออกหมายจับ เพื่อติดตามตัวมารับโทษ ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 15 ปี

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog