ไม่พบผลการค้นหา
ครบรอบ 79 ปี 24 มิถุนายน 2475 ซึ่งเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชเป็นระบอบประชาธิปไตย

วันนี้(24 มิ.ย. 54) เป็นวันครบรอบ 79 ปี 24 มิถุนายน 2475 ซึ่งเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชเป็นระบอบประชาธิปไตย และมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติรัฐธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว พ.ศ.2475

 

หมุดทองเหลืองรูปวงกลมที่ล้อมรอบด้วยข้อความว่า "ณ ที่นี้ 24มิถุนายน 2475เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญเพื่อความเจริญของชาติ" เป็นสัญลักษณ์ทางการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ที่คนทั่วไปเรียกว่า “หมุดประชาธิปไตย” ถูกปักลงอย่างตั้งใจ หลังจากพลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา แกนนำคนสำคัญของคณะราษฎร อ่านคำประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1ในเวลารุ่งเช้า ของวันที่ 24มิถุนายน พ.ศ.2475ต่อหน้าเหล่าทหารที่ถูกเกณฑ์มาเป็นสักขีพยานแห่งการฏิวัติ กลางถนนอู่ทองใน บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อประกาศยึดอำนาจการปกครอง

 

คณะราษฎร์ ถูกจัดตั้งและประชุมครั้งแรก เมื่อพ.ศ. 2569ที่หอพัก ของนักเรียนทุนเล่าเรียนหลวง ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 7คน คือ ร.ท. ประยูร ภมรมนตรี / ร.ท. แปลก ขีตตะสังคะ / ร.ต. ทัศนัย มิตรภักดี / นายตั้ว ลพานุกรม / หลวงสิริราชไมตรี / นายแนบ พหลโยธิน /และนายปรีดี พนมยงค์ หลังจากใช้เวลาหารือนานกว่า 5ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติให้นายปรีดีเป็นประธาน และหัวหน้าคณะราษฎร พร้อมทั้งตั้งปณิธานในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เพื่อให้สยามบรรลุเป้าหมาย 6ข้อ ที่เรียกว่า "หลัก 6ประการของคณะราษฎร" ได้แก่

 

จะต้องรักษาความเป็นเอกราชทั้งหลาย เช่น เอกราชในบ้านเมือง ในทางศาล ในทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ให้มั่นคง

จะรักษาความปลอดภัยในประเทศ ให้การประทุษร้ายต่อกันลดน้อยลงให้มาก

จะต้องบำรุงความสมบูรณ์ของราษฎรในทางเศรษฐกิจไทย รัฐบาลใหม่ จะพยายามหางานให้ราษฎรทำโดยเต็มความสามารถ จะร่างโครงการเศรษฐกิจแห่งชาติ ไม่ปล่อยให้ราษฎรอดอยาก

จะต้องให้ราษฎรได้มีสิทธิเสมอภาคกัน

จะต้องให้ราษฎรได้มีเสรีภาพ มีความเป็นอิสสระ เมื่อเสรีภาพนี้ไม่ขัดต่อหลัก 4ประการ ดังกล่าวแล้วข้างต้น

และจะต้องให้การศึกษาแก่ราษฎร

 

ต่อมาคณะราษฎรได้กลับประเทศไทย เพื่อหาสมาชิกเข้าร่วมก่อการปฏิวัติ โดยติดต่อกับประชาชนทุกอาชีพ ทั้งพ่อค้า ข้าราชการพลเรือน และทหาร รวมกว่า 102คน แบ่งเป็น 4สาย คือ

 

สายพลเรือน นำโดย หลวงประดิษฐ์มนูธรรม หรือ ปรีดี พนมยงค์

สายทหารเรือ นำโดย น.ต. หลวงสินธุสงครามชัย

สายทหารบกชั้นยศน้อย นำโดย พันตรีหลวงพิบูลสงคราม

และสายนายทหารชั้นยศสูง นำโดย พันเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา 

 

ทั้งหมดได้ร่วมกันยึดอำนาจการปกครองและเปลี่ยนระบอบการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชเป็นระบอบ ประชาธิปไตย โดยอัญเชิญพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ รัชกาลที่ 7ขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญ และได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว พ.ศ.2475ต่อมาได้สถาปนารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พ.ศ. 2475ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 10ธันวาคม 2475 

 

Produced by Voice TV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog