ไม่พบผลการค้นหา
วันนี้ครบรอบ 8 ปีการเสียชีวิตของนายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับรถแท็กซี่ ที่ฆ่าตัวตายเพื่อต้านการรัฐประหาร 2549 และเหมือนกับทุกปีที่ประชาชน จะจัดกิจกรรมรำลึกหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จุดที่เขาเสียชีวิต แต่ปีนี้ มีกำลังเจ้าหน้าที่นับร้อยนาย ควบคุมพื้นที่และไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมที่ขัดกับคำสั่งคสช.

วันนี้ครบรอบ 8 ปีการเสียชีวิตของนายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับรถแท็กซี่ ที่ฆ่าตัวตายเพื่อต้านการรัฐประหาร 2549 และเหมือนกับทุกปีที่ประชาชน จะจัดกิจกรรมรำลึกหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จุดที่เขาเสียชีวิต แต่ปีนี้ มีกำลังเจ้าหน้าที่นับร้อยนาย ควบคุมพื้นที่และไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมที่ขัดกับคำสั่งคสช.
    
ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด หรือประมาณ 4 นาฬิกาที่ผ่านมา  ตำรวจจาก สถานีตำรวจนครบาลสุทธิสาร และบางซื่อ พร้อมกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชนหญิง 45 คน  รวมถึงทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 1 กองร้อย  พร้อมแผงเหล็ก  ที่มีป้ายประกาศ คสช.ฉบับที่ 49/2557   เรื่องความผิดสำหรับการสนับสนุนการชุมนุมทางการ   เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณสะพานลอย  หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  สถานที่ที่นายนวมทอง ไพรวัลย์  คนขับแท็กซี่ ที่เคยขับรถพุ่งชนรถถัง เพื่อประท้วงการรัฐประหาร  2549 และท้ายที่สุด ตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอ  

2 ชั่วโมงหลังจากนั้น หรือประมาณ 6 นาฬิกา 30 นาที  นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน เดินทางมาถึงบริเวณนี้เป็นคนแรก  เพื่อมาวางดอกไม้  เขาใช้เวลาเจรจานาน  30 นาที  จนเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าไปวางดอกไม้เพียงคนเดียว และไม่อนุญาตให้เขาสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับการมาร่วมกิจกรรม 

ช่วงเวลาถัดมา มีตัวแทนนักศึกษาจากศูนย์กลางนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย หรือ ศนปท. เดินทางมาพร้อมพวงหรีดดอกไม้  ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ไปทำกิจกรรมรำลึก  เช่นเดียวกับนักศึกษาจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือสนนท. ที่หลังยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัย 1 นาที ก็ถูกเจ้าหน้าที่ขอร้องให้เดินทางกลับ  

ขณะที่นางบุญชู ไพวัลย์ ภรรยาของนายนวมทอง เป็นหนึ่งในผู้ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรม เธอทำได้เพียงวางดอกไม้ ไว้อาลัย 8 ปี พร้อมกับการร้องไห้ และต้องเดินทางกลับทันที  

เกือบเที่ยงของวันนี้  นายจตุพร พรหมพันธ์  ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช.  นางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษาประธาน นปช. นายแพทย์เหวง โตจิราการ  และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก   พร้อมมวลชนจำนวนหนึ่ง เดินทางถึงบริเวณดังกล่าว  ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่อนุญาตให้นายจตุพร นายแพทย์เหวง และนางธิดา เป็นตัวแทนเข้าไปวางพวงหรีดครั้งละ 1 คน และให้วางพวงหรีดได้เฉพาะที่มีชื่อของตัวเอง โดยไม่อนุญาตให้วางพวงหรีดที่มีชื่อ นปช.   

ขณะที่กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย และ ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมรำลึกเช่นกัน โดยติดป้ายสีดำขนาดใหญ่ ที่มีข้อความ ว่า "นวมทอง ยังไม่ตาย" บริเวณ สะพานลอย หน้าโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 

นายนวมทอง ไพรวัลย์ เป็นอดีตพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และเป็นคนขับแท็กซี่ ที่ฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอ โดยในจดหมายลาตายเขาระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของพันเอก อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษก คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือคปค. ที่ระบุว่า " ไม่มีใคร มีอุดมการณ์มาก  ขนาดยอมพลีชีพได้  "  

นายนวมทอง ไพรวัลย์ จึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชนเรื่อยมา โดยการรำลึก 7 ปีที่ผ่านมา ไม่มีอุปสรรคของการไว้อาลัย เหมือนอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งเช้าที่ผ่านมา 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog