ไม่พบผลการค้นหา
กุมารเวชศาสตร์ แนะนำ ผู้ปกครอง ไม่ควรให้เด็กแรกเกิด อายุไม่เกิน 6 เดือน รับประทานอาหารเสริมจำพวกกล้วยบด ข้าวบด หรืออาหารเสริมอื่นๆ นอกจากนมแม่เท่านั้น ป้องกันการเกิดลำไส้อุดตัน เนื่องจาก ระบบย่อยอาหารเด็กยังไม่สมบูรณ์แข็งแรงพอ

กุมารแพทย์แนะนำ ผู้ปกครอง ไม่ควรให้เด็กแรกเกิด อายุไม่เกิน  6 เดือน   รับประทานอาหารเสริมจำพวกกล้วยบด ข้าวบด  หรืออาหารเสริมอื่นๆ   นอกจากนมแม่เท่านั้น ป้องกันการเกิดลำไส้อุดตัน เนื่องจาก ระบบย่อยอาหารเด็กยังไม่สมบูรณ์แข็งแรงพอ

 

จากกรณีในโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพเอ็กซเรย์ ของเด็กทารกวัยแรกเกิดเพียง 3เดือน  ที่รับประทานนมผงและน้ำ    และเริ่มทานกล้วย 3-4 ช้อน  มาเป็นเวลา 2 วัน  ซึ่งต่อมาเด็กทารกรายนั้นเกิดอาการถ่ายเหลว  อาเจียน  ท้องอืด   ซึ่งจากผลฟิล์มเอ็กซเรย์  เห็นลำไส้ขยาย ผิดปกติ  ที่สงสัยว่าเกิดจากการอุดตันของลำไส้ในร่างกายของเด็ก  

 

ที่มา เพจนมแม่ แบบแฮปปี้

 

 

ทั้งนี้ในโลกออนไลน์ ต่างแสดงความคิดเห็นกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นว่า  ไม่ควรให้เด็กทารกแรกเกิด ที่ยังมีอายุไม่ถึง 6 เดือน  รับประทานกล้วย  หรืออาหารเสริมใด นอกจากนม  เพราะร่างกายของเด็กอาจจะยังรับไม่ได้   หรืออาจจะมีความเสี่ยงทำให้ลำไส้เกิดการอุดตันได้    ส่วนในบางรายก็แสดงความเห็นว่า  เคยป้อนกล้วยให้ลูกของตนรับประทาน  ตอนลูกยังไม่ถึง 6 เดือน  ก็ไม่เห็นมีอาการแบบนี้เกิดขึ้นเลย    หรือจะเกิดขึ้นเฉพาะบางรายเท่านั้น   จึงอยากทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความผิดปกติดังกล่าว  และอยากได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องในการดูแลเด็กทารก


โดยล่าสุด ทีมข่าววอยซ์ทีวีออนไลน์  ได้มีการสัมภาษณ์   นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  กล่าวถึงกรณีนี้  โดยคุณหมอ ระบุว่า  ไม่มีคำแนะนำ ให้เด็กที่มีอายุต่ำว่า 6 เดือน รับประทานอาหารจำพวก กล้วยบด  ข้าวบด   หรืออาหารเสริมอื่นๆ   นอกจากนมแม่เท่านั้น   เพราะเนื่องจากการย่อยอาหารในร่างกายของเด็ก จะเริ่มสมบูรณ์เมื่ออายุอย่างน้อย 4 เดือนขึ้นไป   หากจะเริ่มป้อนอาหารเสริมกล้วยบด หรือข้าวบด เต็มที่ควรเริ่มป้อนอย่างน้อยตอนอายุ 4-5 เดือนขึ้นไปเท่านั้น  แต่ก็ควรให้ในปริมาณที่น้อยมาก    ส่วนในกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับเด็กอายุแรกเกิด 3 เดือน  อาจจะเป็นไปได้ว่า ให้รับประทานกล้วยบด ในปริมาณที่เยอะพอสมควร  ซึ่งหากเกิดอาการลำไส้อุดตันก็ต้องมีการผ่าตัดต่อไป  ซึ่งสาเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นในกรณีนี้ ควรมีการตรวจสอบให้แน่ชัดว่า ที่จริงแล้วมาจากสาเหตุใดกันแน่  เช่นการป้อนอาหารผิดวิธี  หรือเด็กบางคนอาจจมีความผิดปกติของลำไส้มาก่อน  จึงมีการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด     ส่วนการให้เด็กรับประทานกล้วยแล้วเกิดอาการลำไส้อุดตันนั้นก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน  

 

นอกจากนี้   นพ.จิรรุจน์   ยังได้ให้คำแนะนำกับผู้ปกครอง คุณพ่อคุณแม่ที่ต้องดูแลเด็กทารกแรกเกิด  ควรศึกษาคู่มือการดูแลเด็กทารกแรกเกิด   ตั้งแต่เด็กยังอยู่ในครรภ์  จากแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุด คือสมุดฝากครรภ์และสมุดสุขภาพเด็ก  ซึ่งจะระบุไว้อย่างชัดเจนเลยว่า  อาหารชนิดใดที่เหมาะสมกับเด็กอายุแรกเกิด ในระยะกี่เดือน  ซึ่งเป็นข้อมูลที่ต้องศึกษาอย่างละเอียด  เพราะส่วนใหญ่คุณพ่อคุณแม่มักไม่อ่านคู่มือ แต่มักศึกษาข้อมูลจากเว็บบอร์ด ในโลกออนไลน์   ซึ่งบางครั้งอาจเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง  


ทั้งนี้ในระยะ 6 เดือนแรกควรให้เด็กรับประทานนมแม่เพียงอย่างเดียว   ถ้าจะเริ่มให้อาหารเสริม อาจจะให้ในช่วงที่มีอายุ 4-5 เดือนขึ้นไปอย่างน้อย และควรให้ในปริมาณน้อยก่อน อาจจะเพียง 1 ช้อนชาเท่านั้น  เพื่อค่อยๆฝึกการย่อยอาหารที่มีกากในร่างกายเด็กไปก่อน   แต่ทั้งนี้อาหารหลักๆก็ควรจะเป็นนมแม่เท่านั้น 

 

 

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog