วิทยุการบินฯ เดินหน้าพัฒนาระบบสื่อสารการบิน ATN/AMHS เพิ่มขีดความสามารถในการแลกเปลี่ยนข่าวสารการบินทั่วโลก
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ได้ดำเนินการพัฒนาและติดตั้งระบบ AMHS (Air Traffic Services Message Handling System) ผ่านเครือข่ายโทรคมนาคมการบิน ATN (Aeronautical Telecommunication Network) ตามแนวทางขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารการบินระหว่างกันทั่วโลก
นางสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. เปิดเผยว่า “จากการที่ ICAO ได้กำหนดแนวทางให้ศูนย์สื่อสารการบินของประเทศภาคีสมาชิกทุกภูมิภาคทั่วโลก ดำเนินการปรับเปลี่ยนโครงข่ายและระบบสื่อสารข้อมูลใหม่ ให้เป็นระบบ ATN/AMHS ภายในปี ๒๕๕๘ เพื่อทดแทนระบบการส่งข้อมูลข่าวสารแบบเดิมผ่านเครือข่ายเดิมที่เรียกว่า AFTN (Aeronautical Fixed Telecommunication Network) ซึ่งระบบเทคโนโลยีการสื่อสารใหม่นี้ นับเป็นการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารการบินให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นการร่วมมือครั้งสำคัญกับประเทศต่าง ๆ โดยมีแผนที่จะทำข้อตกลง Technical Memorandum of Cooperation (TMC) กับคู่สถานี ๑๑ สถานี ให้มีการเปิดใช้งานวงจรสื่อสาร ผ่านระบบ ATN/AMHS กับคู่สถานีของศูนย์สื่อสารการบินหลัก ได้แก่ อินเดีย สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน และอิตาลี รวมถึงศูนย์สื่อสารการบินย่อย ได้แก่ ราชอาณาจักรกัมพูชา ลาว มาเลเซีย บังคลาเทศ เวียดนาม และเมียนมาร์ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะส่งผลดีต่อประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพิ่มขีดความสามารถ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารการบินระหว่างกันทั่วโลก เช่น แผนการบิน ข่าวแจ้งการขึ้น-ลง ของเที่ยวบิน ข่าวประกาศแจ้งเตือน ผู้ปฏิบัติการบิน (NOTAM) ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถรองรับปริมาณข้อมูลข่าวสารการบินที่มีจำนวนมากขึ้น ตามปริมาณเที่ยวบินที่มีจำนวนมากขึ้นในอนาคตได้ ทำให้มีความสะดวกรวดเร็วในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ทั้งภาคอากาศ และภาคพื้นดินเชื่อมโยงถึงกันได้ทั่วโลก เปรียบเสมือนเป็น Internet ทางการบิน”
นางสาริณีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขณะนี้ บวท. ได้มีการทำข้อตกลง TMC กับราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อเปิดใช้งานวงจรสื่อสาร Bangkok-Cambodia ผ่านระบบ ATN/AMHS อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ทำข้อตกลง TMC กับศูนย์สื่อสารการบินฮ่องกง และเปิดวงจรสื่อสาร Bangkok- Hong Kong วันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๗ นอกจากนี้ได้มีการเปิดวงจรสื่อสาร Bangkok-Mumbai ประเทศอินเดีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๗ สำหรับคู่สถานี ที่ยังคงเหลือจำนวน ๘ สถานี ทีมงานด้านเทคนิคและด้านปฏิบัติการ กำลังดำเนินการติดต่อประสานงาน จัดเตรียมเครือข่าย และทำการทดสอบทั้งทางด้านเทคนิคและด้านปฏิบัติการ คาดว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนการสื่อสารข้อมูลข่าวสารบิน ผ่านระบบ ATN/AMHS กับคู่สถานีทั้งหมดภายในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ อันจะส่งผลให้เกิดความปลอดภัยในการให้บริการการเดินอากาศเพิ่มขึ้นอีกด้วย”