คอกเทลที่จำหน่ายในร้านทั่วไป ราคาจะตกแก้วละ 100 บาทขึ้นไป จนถึงแก้วละ 300 บาท ซึ่งเราจะไม่เคยรู้ถึงส่วนผสมที่แท้จริงของคอกเทลแต่ละแก้วเลยว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ซึ่งส่วนประกอบต่างๆ จะส่งผลต่อราคาขายต่อแก้วด้วย วันนี้เรามีรายงานพิเศษ เจาะลึกต้นทุนจริงของคอกเทลหนึ่งแก้ว และราคาจำหน่ายด้วย
บลูมเบิร์ก ลงพื้นที่ไปสอบถาม Mixologist ที่มีชื่อเสียง ติดอันดับ Top3 ในสหรัฐ เพื่อหาคำตอบว่า เหตุใดคอกเทล 1 แก้ว จึงมีราคาสูงนัก
Mixologist คนแรก ได้ผสมคอกเทลที่ชื่อว่า "Benton's old Fashioned" เริ่มด้วยการผสม Angostura Bitters 1ส่วน 4 ออนซ์ ต้นทุนอยู่ที่ 13 เซนต์ ตามด้วย Four Roses Bourbon 1 ออนซ์ครึ่ง ต้นทุนอยู่ที่ 89 เซนต์ และเติมวิสกี้ Bacon for fat washing จำนวนครึ่งออนซ์ ต้นทุนส่วนนี้อยู่ที่ 1 เหรียญ 88 เซนต์ และเติมน้ำแข็ง โอคาโมโต้ 1 ก้อน ต้นทุนน้ำแข็งก้อนนี้อยู่ที่ 75 เซนต์ เท่านี้ก็เสร็จแล้วสำหรับคอกเทลที่ชื่อว่า "Benton's old Fashioned" ต้นทุนส่วนผสมต่างๆที่ว่ามาอยู่ที่ 4 เหรียญ 51 เซนต์ หรือประมาณ 144 บาท แต่ราคาจำหน่ายอยู่ที่แก้วละ 480 บาท
มากันที่ Mixologist คนที่สอง เขาผสมคอกเทลที่ชื่อว่า "Chinotto" เริ่มที่การเติมวิสกี้ Woodford ปริมาณ 1 ออนซ์ครึ่ง ต้นทุนส่วนผสมนี้อยู่ที่ 2 เหรียญ 66 เซนต์ ตามด้วย Mirto Disadegna ปริมาณ ครึ่งออนซ์ ราคา 55 เซนต์ จากนั้นเติม น้ำผลไม้ Yuzu ปริมาณครึ่งออนซ์ ต้นทุนตรงนี้อยู่ที่ 1 เหรียญ 55 เซนต์ จากนั้นเติมน้ำแข็งและกรองคอกเทลที่ผสมทั้งหมดใส่แก้ว และเติมสปาร์กกลิ้ง โซดา 3 ออนซ์ ต้นทุนส่วนนี้อยู่ที่ 65 เซนต์ รวใต้นทุนคกเทลแก้วนี้อยู่ที่ 5 เหรียญ 45 เซนต์ หรือประมาณ 174 บาท แต่ราคาขายจริงอยู่ที่ 576 บาท
ส่วน Mixologist คนสุดท้าย "คริสต์ มาเชล" Mixologist แห่งร้าน Apotheke (อะโพเทค) เขาผสมทอกเทลที่ชื่อว่า "Paid Vacation" เริ่มต้นด้วยการนำแตงกว่า 3 ชิ้น มาบด ต้นทุนส่วนนี้อยู่ที่ 10 เซนต์ จากนั้นเติมน้ำมะนาวลงไป 1 ออนซ์ มูลค่าตรงนี้อยู่ที่ 76 เซนต์ จา��นั้นเติมสับปะรดรมควัน 1 ออนซ์ ต้นทุนอยู่ที่ 15 เซนต์ เติม Mezcal ลงไป 1 ออนซ์ ต้นทุนที่ 74 เซนต์ เตอกีล่าอีก 1 ออนซ์ ต้นทุนที่ 54 เซนต์ และปิดท้ายด้วย Habanero Bitters 1ออนซ์ ต้นทุนที่ 30 เซนต์ เบ็ดเสร็จแล้ว คอกเทลแก้วนี้ มีต้นทุนที่ 2 เหรียญ 59 เซนต์ หรือประมาณ 82 บาท แต่ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 480 บาท
คริสต์ มาเชล บอกว่า ราคาขายของคอกเทลแต่ละยี่ห้อ มันบ่งบอกว่า เราไม่ได้จ่ายเงิน เพื่อซื้อส่วนผสมแต่ละชนิด แต่เป็นการจ่ายเพื่อซื้อเครดิตการคิดค้นคอกเทลแต่ละสูตรของ Mixologist แต่ละคน ที่มีชื่อเสียงและสามารถคิดค้นเครื่องดื่มใหม่ๆ มาสู่ผู้บริโภคได้
Source
- http://www.bloomberg.com/video/expensive-cocktails-trending-in-new-york-city-6VQGgBgJSA2NAADtWHYzZw.html