รฟม. คาดลงนามก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เดือนมิถุนายนปีหน้า และจะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี โดย 4 กลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ของไทย ร่วมยื่นซองประกวดราคาทุกสัญญา
รฟม. คาดลงนามก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เดือนมิถุนายนปีหน้า และจะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี โดย 4 กลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ของไทย ร่วมยื่นซองประกวดราคาทุกสัญญา
นายสัจจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นซองประกวดราคาทั้ง 4 ราย ได้แก่ ช.การช่าง , ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง , อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเม้นท์ และกลุ่ม UN - SH - CH joint Venture ซึ่งยื่นเอกสารครบถ้วนแล้ว
จากนี้ จะตรวจสอบซองด้านคุณสมบัติ , ซองด้านเทคนิค และซองด้านราคา หากผ่านการพิจารณาทั้ง 3 ซอง จะเจรจาต่อรองเรื่องราคา ก่อนเสนอคณะกรรมการ รฟม. และคณะรัฐมนตรี ต่อไป โดยคาดว่าจะลงนามเซ็นสัญญาก่อสร้างได้ในเดือนมิถุนายน 2558 และใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี
โดย 4 สัญญา ประกอบด้วย 1. สัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ , 2 สัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา ช่วงสะพานใหม่-คูคต 3 สัญญาจ้างก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร และ 4 สัญญาจ้างออกแบบควบคู่การก่อสร้างระบบราง
สำหรับการเวนคืนที่ดิน จะเวนคืนบริเวณทางเท้า ที่เป็นทางขึ้น-ลงสถานี และศูนย์ซ่อมบำรุง ที่ต้องเวนคืนประมาณ 100 ไร่ โดยคณะรัฐมนตรี อนุมัติงบค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ประมาณ 7,800 ล้านบาท จะเวนคืนที่ดินเสร็จก่อนการก่อสร้างต้นปีหน้า(58)
ส่วนการขอรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน ที่ติดแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า รฟม. จะขออนุญาตกรุงเทพมหานคร ให้รื้อ และทำทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน พร้อมทำทางยกระดับบริเวณใต้แนวรถไฟฟ้า รวมทั้งสะพานข้ามแยกเกษตรฯ จะทุบ และทำสะพานใหม่
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีระยะทาง 18.4 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 29,225 ล้านบาท เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสายทาง มี 16 สถานี เริ่มจากสถานี BTS หมอชิต และสิ้นสุดที่บริเวณคลองสอง โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงตั้งอยู่ที่สถานีคูคต และมีอาคารจอดรถ 2 แห่ง ตั้งอยู่ใกล้พหลโยธิน กม.25 และสถานีคูคต