การเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยเน้นเนื้อหาให้สอดคล้องกับสังคม-วัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ จะช่วยให้เยาวชนรู้จักคิด สามารถนำหลักการมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และพัฒนาเยาวชนให้มีศักยภาพอย่างยั่งยืน
การเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยเน้นเนื้อหาให้สอดคล้องกับสังคม-วัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ จะช่วยให้เยาวชนรู้จักคิด สามารถนำหลักการมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และพัฒนาเยาวชนให้มีศักยภาพอย่างยั่งยืน
นี่คือบทเรียนภายในหนังสือวิชาคณิตศาสตร์ ที่ผ่านการบูรณาการ โดยคำนึงถึงการปลูกฝังจิตสำนึกของเยาวชนเป็นหลัก รองผู้อำนวยการวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เชื่อว่า แบบเรียนนี้จะช่วยให้เยาวชนรู้จักคิด วิเคราะห์ และสามารถนำหลักการสอนที่สอดแทรกไว้ในเนื้อหา ไปปรับใช้ในชีวิตของตัวเองได้อย่างมีคุณค่า
ที่ผ่านมาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยวัดจากคะแนน O-NET พบว่า วิชาพื้นฐานมีคะแนนน้อยมาก จึงต้องปรับปรุงให้การเรียนการสอนสอดคล้องกับพหุวัฒนธรรม โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากร้อยละ 60 ของประชากรในอาเซียน นับถือศาสนาอิสลาม
โครงการนี้ ยังได้จัดแบบเรียน 3 รายวิชา คือวิชาสุขศึกษา-พลศึกษา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันแบบเรียนวิชาสุขศึกษา-พลศึกษา ได้จัดพิมพ์ครบทุกระดับชั้นประถมศึกษา และคาดว่าภายในอีก 3 ปีข้างหน้า หนังสือทั้ง 3 รายวิชา จะจัดพิมพ์ครบทุกระดับชั้น เพื่อใช้เป็นต้นแบบสำหรับการเรียนการสอนแบบบูรณาการ