ไม่พบผลการค้นหา
เทศกาลกินเจในแต่ละปี ถือเป็นโอกาสพิเศษที่เราสามารถชมการแสดงงิ้วซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน
เทศกาลกินเจในแต่ละปี ถือเป็นโอกาสพิเศษที่เราสามารถชมการแสดงงิ้วซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน คุณแก้วตา เกษบึงกาฬ จะพาไปย่านชุมชนจีนเก่าแก่อย่างตลาดน้อย เพื่อชมงิ้วจากคณะดัง พร้อมสำรวจสีสันเทศกาลกินเจที่นั่น
 
แค่ได้ยินเสียงร้องภาษาจีนที่มาพร้อมกับหลากสีสันบนใบหน้าและเครื่องแต่งกาย หลายคนรู้ดีว่านี่คือ 'งิ้ว'ศิลปะการแสดงจากจีนที่เข้ามาในไทยกว่า 300 ปี แม้ได้รับความนิยมลดลงในปัจจุบัน แต่คณะงิ้วที่เปิดมาครึ่งศตวรรษอย่าง 'ไซ้ย่งฮง' ยังคงได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้ม ซึ่งมารอชมการแสดงที่หาดูยากนี้ในคืนก่อนวันถือศีลกินเจวันแรก ที่โรงงิ้วในศาลเจ้า 'โจวซือกง' ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนตลาดน้อยมากว่า 200 ปี 
 
ประตูบ้าน 'เอ๊งฮอกต๋อง' เปิดต้อนรับแขกผู้มาเยือนในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจเป็นปีที่สอง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของชุมชนตลาดน้อย หรือ 'ตะลัคเกียะ' ย่านการค้าเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีคนจีนหลากเชื้อสายอาศัยอยู่จำนวนมาก และได้ฝังรากฐานทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ผ่านวิถีชีวิตและสถาปัตยกรรม โดยโด่งดังในฐานะแหล่งรวมอะไหล่เครื่องยนต์หรือ 'เซียงกง' มาเป็นเวลานาน สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ย่านนี้เริ่มซบเซา ชาวบ้านจึงรวมใจกันจัดตั้งกลุ่ม 'ชุมชนคนรักตลาดน้อย' เมื่อปีที่แล้ว เพื่อร่วมกันพัฒนาชุมชนโบราณแห่งนี้ให้มีชีวิตชีวา และเปี่ยมเสน่ห์ไม่ต่างจากในอดีต
 
เทศกาลกินเจที่ตลาดน้อยในปีนี้ จัดสองครั้งระหว่างวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม และ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน นอกจากจะมีร้านอาหารเจฝีมือชาวชุมชนที่ตกทอดมาหลายรุ่นให้ได้เลือกชิม ยังมีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายและภาพวาดชุมชนในบริเวณต่างๆ เพื่อแสดงพลังของชาวบ้านย่านตลาดน้อย ที่หวังคืนสีสันให้ชุมชนอีกครั้งด้วยกำลังที่พอมี 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog