ไม่พบผลการค้นหา
อันเฟรลจับตามองการเลือกตั้ง เพื่อเฝ้าดูพัฒนาการทางการเมืองของไทย

การเลือกตั้งในครั้งนี้มีความสำคัญในแง่ของการกำหนดอนาคตของประเทศ จึงถูกจับตามองเป็นพิเศษ ทั้งจากองค์กรในประเทศและต่างประเทศ โดยเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ อันเฟรล เป็นองค์กรหนึ่งที่เตรียมส่งผู้สังเกตการณ์ลงพื้นที่เลือกตั้ง เพื่อเฝ้าดูพัฒนาการทางการเมืองของไทย

 

การเลือกตั้งนัดชี้ชะตาอนาคตประเทศไทยกำลังจะมาถึง / 3กรกฎาคมนี้ ทุกเขตเลือกตั้งจะถูกจับตามอง ไม่เฉพาะจากในประเทศ แต่ยังรวมถึงผู้สังเกตการณ์จากเครือข่ายเอเชียเพื่อการ เลือกตั้งเสรี ที่จะร่วมเฝ้ามองการเปลี่ยนผ่านของสังคมไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี ASIAN NETWORK for FREE ELECTION หรือ ANFREL จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนให้เกิดประชาธิปไตยในภูมิภาคเอเชีย เคยส่ง คนเข้าสังเกตการเลือกตั้งมาแล้วหลายประเทศ สำหรับประเทศไทย นี่เป็นครั้งที่ 4ที่อันเฟรลเข้ามา หลังเคยส่งผู้สังเกตุการณ์มาเมื่อปี 2001 / 2005และ 2007

อันเฟรล ไม่มีอำนาจเอาผิดใครแม้จะตรวจพบความไม่โปร่งใส แต่รายงานที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนมีความน่าเชื่อถือในระดับสากล ดังนั้น อันเฟรล จึงคาดหวัง จะเห็นพัฒนาการทางการเมืองของไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ 10ปีผ่านไป ยังมีหลายประเด็นที่เป็นปัญหา

 

นายอิชาล สุเปรียดี ผู้ประสานงานอันเฟรลชาวอินโดนีเซีย ยอมรับว่า การเลือกตั้งในไทยน่าสนใจ เพราะแม้จะมีระบบป้องกันการทุจริต แต่การซื้อเสียงก็ยังมากกว่าชาติอื่น / กองทัพยังคงเคลื่อนไหวต่อเนื่อง / และกกต.มีอำนาจมาก จนเกรงกันว่าเจ้าหน้าที่จะวางตัวไม่เป็นกลาง

 

นาง สมศรี หาญอนันทสุข ผู้อำนวยการมูลนิธิอันเฟรล ซึ่งเห็นการเลือกตั้งมาหลายรูปแบบ มองว่า ปัญหาสำคัญคือการซื้อเสียงและการใช้ความรุนแรง รวมถึงการไม่เคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ความรุนแรงยังอยู่ในระดับ กลางเท่านั้น 

ภารกิจจับตาเลือกตั้ง 2011 ในไทยจะมีผู้สังเกตุการณ์ 60 คน จาก 24 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชีย และ ติมอร์เลสเต ตูนีเซีย อียิปต์ และอัฟกานิสถาน ซึ่งล้วนผ่านวิกฤตการเมืองมาแล้วพวกเขาจะเริ่มลงพื้นที่พรุ่งนี้เป็นวัน แรก จนจบการเลือกตั้ง เพื่อให้เห็นกระบวนทั้งหมด ตั้งแต่การหาเสียง การเลือกตั้ง การนับคะแนน จนกระทั่งการประกาศผล

 

Produce by Voice TV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog