สายการบินแห่งชาติออสเตรเลีย ขาดทุนปีงบประมาณล่าสุดมากกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ จากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลงและราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น
ผลประกอบการ สายการบิน แควนตัส สายการบินประจำชาติออสเตรเลีย หลังปิดปีงบประมาณเมื่อเดือนมิถุนายน พบว่า ขาดทุนหลังเสียภาษี รวมกว่า 2 พัน 6 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ นับเป็นการขาดทุนสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์เคยคาดการณ์ว่า แควนตัสจะขาดทุนเพียง 700ล้าน เหรียญสหรัฐฯ
นายอลัน จอยซ์ ซีอีโอของแควนตัส กล่าวว่า แม้ตัวเลขจะน่าตกใจ แต่มันเป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงอดีตของสายการบินนี้เท่านั้น และมั่นใจว่า แควนตัสจะกลับมามีกำไรในปี 2559 พร้อมปฏิเสธไม่ขายกิจการ บริการการสะสมไมล์และสิทธิพิเศษ 'Qantas Frequent Flyer' อย่างแน่นอน พร้อมยืนยันด้วยว่า สถานะทางการเงินและสภาพคล่องของแควนตัสยังอยู่ในระดับดี และกำลังปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง การชี้แจงครั้งนี้ทำให้ราคาหุ้นของแควนตัส เพิ่มขึ้นถึง 8%
ผู้บริหารสายการบินนี้ เชื่อว่า การขาดทุนของแควนตัส เพราะมีการลดมูลค่าทางการบัญชีของเครื่องบินในฝูงบินลงกว่า 2 ล้าน 4 แสนเหรียญสหรัฐฯ ในปีงบประมาณนี้ รวมทั้งได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ลดลง และราคาพลังงานที่สูงขึ้น
ปีเตอร์ เอชโช หุ้นส่วนผู้จัดการ 100 Doors บริษัทวางแผนทางการเงิน ระบุว่า ถ้อยแถลงของผู้บริหารแควนตัสไม่ตรงกับความเป็นจริงมากนัก เพราะราคาหุ้นของแควนตัสในปัจจุบันอยู่ในตกต่ำ และคณะผู้บริหาร ควรแสดงความรับผิดชอบด้วย
ควอนตัส เพิ่งเซ็นสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรกับ สายการบินยักษ์ใหญ่ เอมิเรตส์ เมื่อปี 2556 หลังเป็นพันธมิตรกับ บริทิช แอร์เวย์ มานาน ซึ่งการเซ็นสัญญาครั้งนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งความพยายามในการสร้างกำไรของแควนตัสในตลาดโลก // ส่วนด้านการบินในประเทศออสเตรเลีย แควนตัส กำลังเปิดสงครามราคา แข่งกับเวอร์จิ้นออสเตรเลีย
สายการบินแควนตัส ประสบภาวะกำไรลดลงต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมาสายการบินนี้มีกำไรสุทธิเพียง 1 ล้าน 9 แสนเหรียญสหรัฐฯ ทำให้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แควนตัสประกาศลดจำนวนพนักงานลง 5,000 ตำแหน่ง
หากมาตรการเหล่านี้เป็นไปตามที่คาดการณ์ สายการบินนี้จะลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 1 พัน 9 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว