ไม่พบผลการค้นหา

Business

ICE BUCKET CHALLENGE ธุรกิจได้อะไร?
Aug 22, 2014
( Last update Aug 22, 2014 16:40 )
Ice Bucket Challenge เป็นกิจกรรมสุดฮิตของคนดัง รวมทั้งเหล่า CEO และผู้บริหารในแวดวงธุรกิจแล้ว แต่กิจกรรมนี้ไม่ใช่แค่เอาน้ำใส่น้ำแข็งราดตัวเท่านั้น แต่ยังแฝงไปด้วยการสร้างแบรนด์ การสร้างภาพลักษณ์ ไปจนถ
Ice Bucket Challenge เป็นกิจกรรมสุดฮิตของคนดัง รวมทั้งเหล่า CEO และผู้บริหารในแวดวงธุรกิจแล้ว แต่กิจกรรมนี้ไม่ใช่แค่เอาน้ำใส่น้ำแข็งราดตัวเท่านั้น แต่ยังแฝงไปด้วยการสร้างแบรนด์ การสร้างภาพลักษณ์ ไปจนถึงการบริจาคเพื่อสังคม ภาคธุรกิจได้อะไรจากกิจกรรมนี้ 
 
กลายเป็นกิจกรรมยอดฮิตของคนดังในไทยไปแล้ว สำหรับ Ice Bucket Challenge  ในต่างประเทศจนเข้ามาในไทย  เกิดขึ้น เมื่อคนในแวดวงไอที  ส่งคำท้ากัน  แต่เกิดเป็นกระแสเมื่อ  3 CEO ค่ายมือถือ  ทำ  Ice Bucket Challenge  และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่แคมเปญนี้แพร่หลายในไทยจากแวดวงธุรกิจ   เริ่มจากจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ CEO ดีแทค ที่ถ่ายทอดสดกิจกรรมผ่าน youtube และ google  
 
เช่นเดียวกับตัน ภาสกรนที แห่งอิชิตันกรุ๊ป  ปัญญา นิรันดร์กุล พิธีกรชื่อดังและเจ้าของ เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ และต็อบ แห่งสาหร่ายเถ้าแก่น้อย ที่ถูกท้าและร่วมกิจกรรม  หากเป็นนักธุรกิจที่มีความสนุกสนาน อารมณ์ศิลปินอยู่ในตัว อาจไม่ใช่เรื่องแปลก แต่พลัง ICE BUCKET CHALLENGE   ทำให้ผู้บริหารระดับ CEO และนักธุรกิจองค์กรใหญ่ระดับประเทศ ที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะร่วมกิจกรรมนี้  จากการถูกท้าต่อกัน  ร่วมกิจกรรมนี้มากมาย เพราะนักธุรกิจระดับโลก  ร่วมกิจกรรมนี้
 
เช่น อากู๋-ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม แห่งจีเอ็มเอ็มแกรมมี่  สถิตย์  ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร แห่ง ปตท.  ทัศพล แบเลเว็ลด์ แห่งไทยแอร์เอเชีย  ศุภลักษณ์ อัมพุช แห่ง เดอะมอลล์กรุ๊ป  ชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ หรือ คุณโทนี่   วิกรม กรมดิษฐ์ แห่งอมตะคอร์ปอเรชั่น แม้แต่ "บาร์บีคิว พลาซ่า" ใช้มาสคอท"มังกรบาร์บีกอน" ที่ไม่ได้ถูกใครท้า แต่อิงกระแสกับเขาด้วยเหมือนกัน 
 
แต่คนที่มีแนวความคิดไม่เหมือนใครที่สุด คือ บัณฑูร ล่ำซำ หรือ คุณปั้น ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย ที่ขอปรับเป็นน้ำมนต์ 9 วัดแทน แบบวัฒนธรรมไทยและเป็นศิริมงคล พร้อมขอน้ำตาเทียนลอยอยู่ด้วย ให้มั่นใจเป็นน้ำมนต์จากวัดจริงๆ  และเรียกกิจกรรมนี้ว่า HolyWaterChallenge   
 
หรือแม้แต่ นางระวีวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ก็ร่วมกิจกรรมนี้  เช่นกัน   โดยเงินบริจาค 72,000 บาท ให้มูลนิธิ ALS   และเด็กปัญญาอ่อนในพระบรมราชูปถัมภ์
 
ในช่วงแรก  การบริจาคสเปะสะปะ  ไปยังหลายองค์กรการกุศล แต่เมื่อ สถาบันประสาทวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยโรค ALS ตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมในต่างประเทศ ทำให้การบริจาคของกิจกรรมนี้ ถูกบริจาคอย่างถูกต้อง 
 
ปรากฎการณ์นี้ สามารถต่อยอดให้กับธุรกิจหรือแบรนด์ โดยให้ซีอีโอสวมเสื้อยืดโลโกแบรนด์ ป้ายโลโกแบรนด์ด้านหลัง เหล่าพริตตี้และทีมงาน แม้แต่ถังน้ำแข็ง  ที่ใช้ราดก็มีสีประจำ   โลโก้ของแบรนด์ หรือแม้แต่สินค้าปรากฎด้วย อย่างเช่น วิชัย พรพระตั้ง ของ ไทยซัมซุง  ที่ใส่ Gear Fit และสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S5 ว่ากันน้ำได้  รวมทั้งทำให้แบรนด์ของคุณทันสมัย ไม่ตกยุค ไปจนถึงได้พื้นที่ประชาสัมพันธ์ หรือ สื่อ PR ฟรีๆ ทั้งออนไลน์และสื่อมวลชน
 
และสามารถทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม หรือ CSR    เชื่อมโยงความสัมพันธ์ทางธุรกิจต่อกัน ห รือเกี่ยวข้องกับแบรนด์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น ไทยรัฐทีวีท้าธนาคารกรุงเทพ  เครือเนชั่นท้าธนาคารกสิกรไทย CMO ท้าเดอะมอลล์กรุ๊ป  อมตะคอร์ปอเรชั่นท้ากรรณิการ์ ชลิอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ จนเป็นแคมเปญบนโลกออนไลน์ของ SCB ว่า จะรับคำท้าหรือไม่ และให้ติตามผ่านสื่อออนไลน์ของ SCB 
 
หรือแม้แต่การท้าพรีเซ็นเตอร์สินค้าของตัวเอง เช่น สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ CEO AIS ที่ท้าเจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข พรีเซนเตอร์ของ AIS  หรือ ศุภชัย เจียรวนนท์ CEO ของกลุ่มทรู ท้าณเดช และ ญาญ่า 2 พรีเซ็นเตอร์ของทรูมูฟเอช และให้สถานีโทรทัศน์ของทรูวิชั่นส์ บันทึกเทปทำข่าว เป็นต้น 
 
ทั้งหมดจึงเปรียบเสมือน Viral Marketing ที่ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์ ตามหลักการของ ICE BUCKET CHALLENGE และก็ช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของผู้บริหารองค์กรที่ดูเป็นคนใหญ่คนโต แตะต้องไม่ได้ กลายเป็นมีมุมที่สนุกสนานเหมือนกัน
 
แม้ท้ายที่สุด  Ice Bucket Challenge น่าจะจบลงอีกไม่ช้านี้ เหมือนกับกระแสอื่นๆ แต่ ICE BUCKET CHALLENGE ของแบรนด์ไทย ที่ได้ทั้งภาพลักษณ์ พื้นที่ประชาสัมพันธ์ ได้ทำเพื่อสังคม และในอนาคต อาจจะมีกิจกรรมแบบไทยๆ ให้ท้าทายและได้ประโยชน์เช่นนี้บ้าง
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog