ไม่พบผลการค้นหา
การลงทุนในตลาดหุ้นกับมนุษย์เงินเดือน อาจเป็นเรื่องยากที่จะทำควบคู่กัน แต่วันนี้จะพาไปรู้จักและแนวคิดในการลงทุนตลาดหุ้น โดยไม่กระทบกับงานประจำ และสามารถสร้างผลตอบแทน รวมทั้งการเผยแพร่ความรู้ในนาม iSala
การลงทุนในตลาดหุ้นกับมนุษย์เงินเดือน อาจเป็นเรื่องยากที่จะทำควบคู่กัน แต่วันนี้จะพาไปรู้จักและแนวคิดในการลงทุนตลาดหุ้น โดยไม่กระทบกับงานประจำ และสามารถสร้างผลตอบแทน รวมทั้งการเผยแพร่ความรู้ในนาม iSalaryman
 
การลงทุนในตลาดหลักทรัพย หรือ ตลาดหุ้น เป็นการลงทุนที่ได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่ สังเกตจากหนังสือการลงทุนหุ้น การเข้าร่วมสัมมนา และร่วมงานต่างๆ ไปจนถึงบนสังคมออนไลน์ แต่หลายคนอาจรู้สึกเป็นเรื่องยาก ใช้เงินมาก และอาจไม่มีเวลา สำหรับผู้เป็นมนุษย์เงินเดือน 
 
สมเกียรติ สุขเสรีกุล พนักงานฝ่ายไอทีบริษัทเอกชนวัย 37 ปี หรือที่รู้จักในแฟนเพจชื่อ iSalaryman Trader และเจ้าของหนังสือ "เล่นหุ้นสไตล์มนุษย์เงินเดือน" เป็นคนหนึ่งที่เคยคิดว่าตลาดหุ้นเป็นเรื่องไกลตัว แต่เห็นเพื่อนเปิดโน้ตบุ๊คเทรดหุ้นทางอินเตอร์เน็ต จึงสนใจ แต่ก็บาดเจ็บจากการลงทุนในตลาดหุ้น ด้วยการเก็งกำไร หรือ ฟังข่าวลือมา ในช่วงแรกเมื่อหลายปีก่อน และรู้ว่าตลาดหุ้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เป็นแมงเม่า ทั้งขายหมู คือขายถูก และติดดอย คือ ซื้อในราคาสูง
 
ก่อนที่เขาจะศึกษาว่า จะลงทุนตลาดหุ้นอย่างไร และไม่กระทบกับงานประจำ ที่หลายคนอาจพะวงกับราคาหุ้นและดัชนีที่ปรับขึ้นตลอดทั้งวัน โดยการศึกษากราฟเทคนิค เพื่อวางแผนและจับจังหวะในการเข้าซื้อ-ขาย ที่เขาใช้เวลากลางคืนแล้วศึกษา และใช้สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต ในการซื้อขายออนไลน์ ที่มีการวางแผนมาแล้ว 
 
และแนะนำให้คนที่เริ่มต้นลงทุนในตลาดหุ้น ทั้งปัจจัยพื้นฐาน การมองกราฟแท่งเทียน ว่าตลาดเป็นขาขึ้นหรือขาลง และเริ่มต้นจากหุ้นในกลุ่ม SET50 ก่อน รวมทั้งไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะมาก โดยอย่าเพิ่งหวังรวย แต่ให้รู้ว่า ถนัดการลงทุนตลาดหุ้นแบบระยะสั้นหรือระยะยาว และศึกษาความรู้ จากหนังสือ เว็บไซต์ หรือเข้าคอร์สอบรม เพื่อฝึกฝนตัวเองให้มีประสบการณ์การลงทุน
 
ประสบการณ์การลงทุนของสมเกียรติ จึงต่อยอดมาเป็น fanpage บน Facebook  iSalaryman ที่มีความหมายว่า "มนุษย์เงินเดือนที่ไม่ธรรมดา" เพราะลงทุนไปด้วยทำงานไปด้วย ซึ่งมีผู้สนใจติดตามจำนวนมาก ที่นำเสนอกราฟเทคนิครวมถึงแนวคิดการลงทุนในแบบมนุษย์เงินเดือน และได้รับรางวัล Poppular Vote จากการประกวด Thailand Blog Award ปี2012 ด้วย
 
บางคนอาจคิดว่า ทำไมเขาไม่ลาออกมาเล่นหุ้นเป็นอาชีพหลัก แต่สมเกียรติ หรือ iSalaryman บอกว่า  สิ่งที่คนทำงานประจำได้เปรียบคือยังมีรายได้ประจำ แต่คนที่เล่นหุ้นอย่างเดียวไม่มี และหากสามารถลงทุนแล้วอยู่รอดได้ตลอด รายได้ต่อเดือนอาจจะทำได้มากกว่าการเล่นหุ้นอย่างเดียว และยังมีฐานที่มั่นคงกว่า ทำให้เขายังคงเป็นมนุษย์เงินเดือนควบคู่กับการลงทุนในตลาดหุ้น รวมทั้งการลงทุนในตลาดหุ้นเต็มตัว ไม่มีการรับประกันว่าจะประสบความสำเร็จทุกคน
 
และการลงทุนในตลาดหุ้นของเขาที่เป็นทางเทคนิค ก็อาจจะไม่ถูกต้องเสมอไป หากผิดพลาด ก็ต้องเปลี่ยนหุ้น และตัวเองไม่ใช่เซียนหุ้น จึงยังคงต้องฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอ 
 
นี่เป็นตัวอย่างของมนุษย์เงินเดือนที่สามารถลงทุนในตลาดหุ้นอย่างมีความสุข โดยไม่กระทบกับการทำงาน และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในตลาดหุ้นเช่นกัน 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog