ไม่พบผลการค้นหา
วันพรุ่งนี้เป็นวันครบรอบ 4 ปีการถึงแก่อนิจกรรมของพลตำรวจเอกประมาณ อดิเรกสาร หนึ่งในนักการเมืองสายราชครู กลุ่มการเมืองที่เคยมีอิทธิพลมากที่สุดในการเมืองไทย แม้ว่าหลายคนจะยุติบทบาทางการเมือง แต่ประสบการ
วันพรุ่งนี้(20 ส.ค.)เป็นวันครบรอบ 4 ปีการถึงแก่อนิจกรรมของพลตำรวจเอกประมาณ อดิเรกสาร หนึ่งในนักการเมืองสายราชครู กลุ่มการเมืองที่เคยมีอิทธิพลมากที่สุดในการเมืองไทย แม้ว่าหลายคนจะยุติบทบาทางการเมือง แต่ประสบการณ์ และเรื่องเล่าของพวกเขาก็ยังเป็นประวัติศาสตร์ร่วมสมัยที่น่าสนใจ
 
คอนโด และรถไฟฟ้า เป็นความเจริญที่ปักหลักแทนร่องสวน บนที่ดินมากมูลค่าย่านอารีย์  ทว่าพื้นที่สีเขียวหนึ่งเดียวเบื้องหลัง ยังยืนยงท้าทายผู้มาเยือน กว่า 6 ทศวรรษ ในนาม บ้านราชครู 
 
6 ศตวรรษที่ผ่านมา จอมพลผิน ชุณหะวัน อดีตรักษาการนายกรัฐมนตรี ย้ายลูกหลานจากเทเวศร์ มาสร้างตำนานการเมือง ผืนดินนี้ จึงไม่เพียงเติบโตเฉพาะพืชพันธุ์ หากหมายถึงอุดมการณ์ถึงลูกหลาน  เช่นเดียวกับนักการเมืองที่อาศัยร่มไม้นี้เติบโต โดยเฉพาะในยุคพลเอกชาติชาย เป็นนายกรัฐมนตรี 
 
ที่ดินของพระราชครูผู้ทำพิธีพราหมณ์ จึงก่อตัวเป็น บ้านหลายหลัง พร้อมบทบาทการเมือง  ที่สมาชิกครอบครัวเข้าไปร่วมหลายครั้ง นามสกุลของลูกทั้ง 5  จึงเป็นที่รู้จักมักคุ้นของการเมืองไทย พวกเขาผ่านความสำเร็จ และล้มเหลว 
 
แม้วันนี้นักการเมืองสายราชครู จะยุติบทบาท ทว่าประสบการณ์พวกเขายังคงถูกจดจำ เช่นเดียวกับพื้นที่สีเขียว ที่เป็นดั่งปอดใหญ่ของชาวอารีย์ ในยามทุกสิ่งเปลี่ยนไป 
 
พิพิธภัณฑ์ชีวิต ผ่านเรื่องราวหลากหลาย มิใช่แค่ของครอบครัวหนึ่ง หากเป็นรอยต่อประวัติศาสตร์สังคมไทย ที่คนราชครู ยังโลดแล่นดั่งเหมือนพื้นที่สีเขียว เป็นลมหายใจให้อารีย์  นี่คือ ชีวิตของคนการเมืองบ้านราชครู 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog