ไม่พบผลการค้นหา
ข่าวการเตรียมยุติสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF ในปี 2559 อาจส่งผลต่อนักลงทุนและตลาดหลักทรัพย์ของไทย หลังในรอบ 10 ปีมีการลงทุนสูงกว่า 2 แสนลบ.กองทุน LTF ควรจะอยู่หรือต้องยุติ
ข่าวการเตรียมยุติสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ  LTF ในปี 2559 อาจส่งผลต่อนักลงทุนและตลาดหลักทรัพย์ของไทย หลังในรอบ 10 ปีมีการลงทุนสูงกว่า 2 แสนล้านบาท กองทุน LTF ควรจะอยู่หรือถึงเวลาต้องยุติแล้ว
 
 
เหลือเวลาอีก 2 ปี กองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF กำลังจะสิ้นสุดสิทธิประโยชน์การลดหย่อนภาษี สำหรับผู้ลงทุนบุคคลธรรมดา ในปี 2559 หลังเป็นกองทุนที่ทุกบริษัทจัดการลงทุน หรือ บลจ.ต้องมีผลิตภัณฑ์นี้ และหน่วยงานภาคตลาดทุนให้การสนับสนุนให้ประชาชน ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ผ่านกองทุนรวม LTF
 
กองทุนรวม LTF เกิดขึ้นจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2547 เพื่อส่งเสริมให้นักลงทุนรายย่อยรู้จักการลงทุนระยะยาว โดยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสร้างแรงจูงใจ รวมทั้งส่งเสริมการลงทุนระยะยาวในบริษัทจดทะเบียน และทำให้ตลาดทุนไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น 
 
ข้อมูลจากสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ระบุว่า นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน LTF ในปี 2547 ที่มีเพียง 22 กองทุน และมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 5 พันล้านบาท ปี 2556 มีกองทุน LTF 52 กองทุน และมีทรัพย์สินสุทธิกว่า 2 แสนล้านบาท ผู้ลงทุนรวม 7 แสนราย สะท้อนถึงการขยายตัวและความสนใจของผู้ลงทุนต่อกองทุน LTF
 
ล่าสุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้หน่วยงานต่างๆศึกษาแนวทางให้ประชาชน อาจเข้ามาลงทุนในกองทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและระบบสาธารณูปโภค ทดแทนกองทุน LTF ที่จะครบกำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษีในปี 2559 ที่ถูกกำหนดตั้งแต่เริ่มต้นกองทุน LTF เมื่อ 10 ปีที่แล้ว
 
ภาคตลาดทุนแสดงความเป็นห่วง หากยกเลิกสิทธิประโยชน์ของกองทุน LTF ที่อาจจะมีแรงขายกองทุนจากผู้ลงทุน นอกเหนือจากการสามารถขายได้เมื่อครบ 5 ปีปกติ และส่งผลต่อการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ตามไปด้วย แม้ว่ากองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF จะยังคงอยู่ แต่ด้วยระยะเวลาการลงทุนถึงอายุ 55 ปี อาจไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนได้ 
 
 
ด้านนายกสมาคมนักวางแผนการเงิน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาการยกเลิกสิทธิประโยชน์ของกองทุน LTF เพราะตลาดหุ้นไทยเป็นตลาดเปิด มีเงินทุนไหลเข้า-ออกตลอด ทำให้ตลาดแกว่งตัว ส่วนเงินลงทุน LTF ซึ่งเป็นเงินลงทุนระยะยาว จึงถือว่ามีความสำคัญ หากมีการยกเลิกจนเกิดการเทขาย กรมสรรพากรต้องเตรียมการแก้ปัญหาที่จะตามมา 
 
ดังนั้นแม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่า สิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุน LTF จะสิ้นสุดในปี 2559 หรือไม่ ผู้ลงทุนจึงยังควรลงทุนผ่านกองทุน LTF เพื่อรับสิทธิลดหย่อนภาษีในปี 2557 และ 2558 โดยลงทุนในกองทุนที่มีผลการดำเนินงานที่ดี และมีนโยบายการลงทุนที่เหมาะสมกับผู้ลงทุน รวมทั้งการลงทุน LTF ไม่ควรคิดเพียงการลดหย่อนภาษี หรือของแจกของแถมของบลจ.ต่างๆ แต่ควรคิดถึงการลงทุนและการสร้างนิสัยการออมในระยะยาวมากกว่า 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog