ไม่พบผลการค้นหา
ซีพี วางแผนเปิดร้านอาหารไทย 500 สาขาในออสเตรเลีย โดยหวังแชร์ส่วนแบ่งในอุตสาหกรรมฟาสต์ฟูดและอาหารพร้อมรับประทานที่กำลังบูมในออสเตรเลีย

ซีพี วางแผนเปิดร้านอาหารไทย 500 สาขาในออสเตรเลีย โดยหวังแชร์ส่วนแบ่งในอุตสาหกรรมฟาสต์ฟูดและอาหารพร้อมรับประทานที่กำลังบูมในออสเตรเลีย

ร้าน 1,000wat (ทาวซันด์วัด) สาขาแรกเปิดให้บริการที่เมืองเมลเบิร์นในวันนี้(22 ก.ค.) ถือเป็นก้าวแรกของซีพีฟูดส์ ในการบุกตลาดฟาสต์ฟูดในออสเตรเลีย   

ริชาร์ก โลเวลล์ ผู้จัดการใหญ่ประจำภูมิภาคของซีพีฟูดส์ ระบุว่า ซีพีฟูดส์ มองเห็นโอกาสในตลาดฟาสต์ฟูดออสเตรเลีย ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงวางแผนเปิดเชนภัตตาคารแบบฟาสต์ฟูดที่ภาพลักษณ์ดูทันสมัย เสิร์ฟเร็ว ราคาประหยัด และจะขยายสาขาไปยังเมืองใหญ่อื่นๆ ให้ทั่วออสเตรเลีย จำนวน 300-500 สาขา ภายใน 4 ปีข้างหน้า หลังจากที่ขยายสาขาในเมลเบิร์น  
 
ซีพี ต้องการเพิ่มการลงทุนในออสเตรเลีย เป็น 200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 6 พันล้านบาท ภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยขยายตลาดจากการค้าอาหารประเภทวัตถุดิบ เป็นอาหารพร้อมรับประทาน และแผนนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของการขยายธุรกิจด้านภัตตาคาร ตามที่ซีพี ตั้งเป้าไว้ว่าจะพยายามเพิ่มรายได้จากธุรกิจประเภทฟาสต์ฟูด จากเดิมร้อยละ 3 เป็นร้อยละ 10 ของรายได้รวม ภายใน 10 ปี   

บนเพจเฟซบุ๊กของร้าน 1,000wat จะเห็นหน้าตาและคอนเซ็ป รวมถึงเมนูของร้านที่ชัดเจน เป็นร้านแบบทันสมัยเอาใจวัยรุ่นตามหลักร้านฟาสต์ฟูดทั่วไป เน้นขายอาหารจานเดียวแบบง่ายๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยวและอาหารตามสั่ง รวมถึงแซนวิชไส้ไทยๆ อย่างไก่ย่างและแกงเขียวหวาน แต่ราคาไม่ได้ถูกกว่าร้านอาหารไทยในเมลเบิร์น หรือ ซิดนีย์ คือ จานละประมาณ 7-12 ดอลลาร์ หรือ 200-360 บาท

นักวิเคราะห์ด้านการตลาดของออสเตรเลีย มองว่า แม้รูปแบบภัตตาคารแบบที่ซีพี กำลังทำ จะเป็นรูปแบบแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในออสเตรเลียตอนนี้ และซีพี ยังได้เปรียบเจ้าอื่น ในแง่การลดต้นทุนวัตถุดิบ เพราะใช้ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แต่ยังต้องเผชิญปัญหาค่าแรงที่สูงมากในออสเตรเลีย และคนออสเตรเลียไม่มีทักษะมากพอในการทำอาหารไทย รวมทั้งกฎหมายออสเตรเลียฉบับปัจจุบัน ไม่เอื้อให้นำเข้าแรงงานต่างชาติมากนัก  

ออสเตรเลีย ถือเป็นแหล่งรวมธุรกิจประเภทแฟรนไชส์และเชนฟาสต์ฟูด ชื่อดังของโลก แต่ยังไม่มีเชนฟาสต์ฟูดใด ประสบความสำเร็จไปกว่าเชนยักษ์ใหญ่อย่าง แม็คโดนัลด์ส แต่ซีพี เชื่อว่าประสบการณ์ 28 ปีของธุรกิจฟาสต์ฟูดในไทย และความสำเร็จจากการขยายกิจการไปยังหลายประเทศ เช่น อินเดีย , เวียดนาม, กัมพูชา และเมียนมาร์ ทำให้บริษัทสามารถเจาะตลาดนี้ได้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog