ไม่พบผลการค้นหา
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยล่าสุดมีสินค้าจาก 9 จังหวัด จดทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แล้ว ขณะที่ไข่มุกภูเก็ตยังอยู่ระหว่างการพิจารณา นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจังหวัดที่อยู่ในเกณฑ์และมีโอกาสขึ้นทะเบีย
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยล่าสุดมีสินค้าจาก 9 จังหวัด จดทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แล้ว ขณะที่ไข่มุกภูเก็ตยังอยู่ระหว่างการพิจารณา นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจังหวัดที่อยู่ในเกณฑ์และมีโอกาสขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI แล้ว
 
นางกุลณี อิศดิศัยรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุว่าการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งขี้ทางภูมิศาสตร์นั้น จะพิจารณาว่าเป็นสินคัาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสอดคล้องกับลักษณะทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดนั้นและต้องมีคุณภาพมาตรฐานที่ดีด้วย ซึ่งขณะนี้มีสินค้าที่เข้าเกณฑ์ของสินค้า GI ได้แก่ หมูย่างเมืองตรัง ผ้าไหมแพรวา กาฬสินธุ์ และไข่เค็มไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนไข่มุกภูเก็ต ที่ยังติดปัญหาเรื่องการขอ GI เนื่องจากยังขาดในเรื่องของอัตลักษณ์คุณลักษณะของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่ชัดเจน
 
สำหรับความคืบหน้าการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)ของไทยในต่างประเทศ คือกาแฟดอยตุงและกาแฟดอยช้างในสหภาพยุโรปนั้น ได้ครบกำหนดระยะเวลาประกาศโฆษณา 3 เดือนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างคณะกรรมาธิการยุโรปดำเนินการรับจดทะเบียน ส่วนการยื่นจดทะเบียน"เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน" ที่ประเทศเวียดนาม ที่ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ยื่นคำขอไปแล้วเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556 ขณะนี้สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาเวียดนามอยู่ระหว่างดำเนินการรับจดทะเบียน
 
ทั้งนี้สถิติการยื่นคำขอสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ในประเทศไทย มีจำนวนการยื่นคำขอแล้ว ทั้งหมด103 คำขอ เป็นคำขอของไทย 89 คำขอ คำขอของต่างประเทศ 14 คำขอ โดยมีการการขึ้นทะเบียนแล้ว 61 คำขอ เป็นของไทย51 สิ้นค้า อาทิ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวเหลืองปะทิวชุมพร สับปะรดภูเก็ต ผ้าตีนจกแม่แจ่มเชียงใหม่ ผ้าไหมยกดอกลำพูน เครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง อุดรราชธานี และผ้าไหมมัดหมี่ชนบทขอนแก่น ส่วนสินค้าต่างประเทศมี 10 ชนิดเช่น สุรา ฟิสโก จากประเทศเปรู คอนยัคประเทศฝรั่งเศส สก็อตว์ วิสกี้ ประเทศสก๊อตแลนด์ และ ไวน์ บาโรโล ประเทศอิตาลี เป็นต้น
 
ทั้งนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ผลักดันโครงการส่งเสริม "หนึ่งจังหวัดหนึ่งสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์"เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในเรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของไทยในทุกจังหวัดซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าไทยมากขึ้น ล่าสุดในปี 2557 มี 9 จังหวัด ที่ได้จดทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว ได้แก่ จังหวัดปราจีนบุรี นครนายก สมุทรสาคร อ่างทอง พิษณุโลก ชัยภูมิ สุโขทัย อุบลราชธานีและระนอง โดยยังมีสินค้าอีก 33 จังหวัดที่รอจดทะเบียนเป็นสินค้า GI อีกด้วย
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog