ไม่พบผลการค้นหา
คุณรู้หรือไม่ว่าการดื่มกาแฟตามร้านเหล่านี้ กำลังทำลายโลก
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระแสเห่อดื่มกาแฟแพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะในไทย ที่มีร้านกาแฟเก๋ไก๋อยู่ทั่วทุกมุมถนน ทำให้เดี๋ยวนี้ใครๆ ไปไหนก็ต้องดื่มกาแฟเป็นกิจกรรมเสริมหรือฆ่าเวลา แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการดื่มกาแฟตามร้านเหล่านี้ กำลังทำลายโลก 
 
สิ่งที่ทำลายโลกจริงๆ ไม่ใช่ตัวกาแฟ แต่คือแก้วที่ใช้ใส่กาแฟ ภาพที่คุณผู้ชมเห็นอยู่นี้เป็นอินโฟกราฟฟิกจากกลุ่ม Which? องค์กรคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในอังกฤษ ที่เผยแพร่เพื่อปลุกจิตสำนึกประชาชนให้ตระหนักว่าแก้วกาแฟที่พวกเขาใช้ในแต่ละวัน รวมกันแล้วมีจำนวนมากมายมหาศาล สิ้นเปลืองทรัพยาการ และกลายเป็นขยะย่อยสลายยาก โดยปีๆ หนึ่งมีแก้วกาแฟถูกทิ้งในสหรัฐฯประเทศเดียวกว่า 50,000 ล้านใบ ถ้าเอามาต่อกัน ก็ได้ทางไปกลับระหว่างโลกกับดวงจันทร์ 5 รอบ
 
หลายคนอาจสงสัยว่าแก้วกาแฟส่วนใหญ่เป็นแก้วกระดาษ น่าจะย่อยสลายได้ง่าย รักษ์โลกพอสมควร แต่จริงๆ แล้วแก้วกาแฟจะมีพลาสติกหุ้มภายใน เพื่อรักษาอุณหภูมิกาแฟให้อุ่น และป้องกันไม่ให้แก้วเปื่อยยุ่ย ด้วยเหตุนี้ แก้วเหล่านี้จึงไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ และต้องใช้เวลาถึง 20 ปีในการย่อยสลาย
 
ความเข้าใจผิดนี้เองที่ทำให้กลุ่ม Which? รู้สึกกังวล มีการทำแบบสำรวจพบว่าชาวอังกฤษ 8 ใน 10 คน คิดว่าสามารถทิ้งแก้วกาแฟในถังขยะรีไซเคิลได้ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ทำให้เกิดปัญหาทั้งในการคัดแยกขยะ และคนจำนวนมากยังไม่คิดจะเลิกใช้แก้วกาแฟกระดาษ เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม
 
ด้วยเหตุนี้ Which? จึงพยายามเรียกร้องให้บรรดาร้านกาแฟ ชี้แจงข้อมูลให้คนซื้อทราบ ว่าแก้วที่พวกเขาใช้ทุกวัน ไม่สามารถรีไซเคิลได้ เพื่อที่คนที่มีแนวคิดรักษ์โลก จะได้เปลี่ยนพฤติกรรม ใช้แก้วของตัวเอง หรือลดการกินกาแฟลง
 
นอกจากนี้ ยังมีนักออกแบบหัวใสชาวอังกฤษ มาร์ติน ไมเยอร์สโค คิดแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ด้วยการพัฒนาแก้วกาแฟแบบกรีนๆ ที่ชื่อว่า Green Your Cup ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และรีไซเคิลได้ แก้วที่ว่านี้ไม่ได้ปราศจากพลาสติก แต่สามารถแยกตัว "ซับใน" พลาสติกออกจากโครงกระดาษก่อนทิ้งได้ ทำให้แก้วกระดาษที่เหลือ นำไปรีไซเคิลได้ถึง 7 ครั้งในรูปของกระดาษหนังสือพิมพ์
 
ไมเยอร์สโคบอกว่า แก้วแบบนี้จะไม่สร้างความรู้สึกแปลกแตกต่างเลยสำหรับผู้บริโภค หน้าตาแก้วจะเหมือนเดิม สามารถใช้ปากสัมผัสแก้วได้เหมือนเดิม กาแฟก็จะรสชาติเดิม เพียงแต่คุณสามารถดึงพลาสติกทิ้ง และโยนแก้วกระดาษลงถังรีไซเคิลได้แบบสบายใจ
 
ตอนนี้แก้ว Green Your Cup ยังเป็นแค่ไอเดีย แต่ไมเยอส์โคกำลังเจรจากับบริษัทผู้ผลิตแก้วกระดาษ เพื่อให้ธุรกิจเหล่านี้ซื้อเทคโนโลยีของเขาไปผนวกกับกระบวนการผลิตแก้วกระดาษแบบเดิม คาดว่าภายในปีหน้า ก็น่าจะเริ่มมีแก้ว Green Your Cup ออกมาใช้ในยุโรป ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน
 
  
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog