ไม่พบผลการค้นหา
ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ทำให้เสถียรภาพทางฝั่งตะวันตกของจีนสั่นคลอน
ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ทำให้เสถียรภาพทางฝั่งตะวันตกของจีนสั่นคลอน พร้อมกับคำถามที่หลายคนสงสัยว่า เกิดอะไรขึ้นในพื้นที่แห่งนี้กันแน่ และชาวอุยกูร์เป็นใครมาจากไหน เหตุใดจึงเกิดความขัดแย้งกับรัฐบาลจีนบ่อยครั้งนัก ร่วมหาคำตอบพร้อมกัน 
 
 
ชาวมุสลิมอุยกูร์ที่อาศัยอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีนนั้น สืบเชื้อสายมาจากชาวเติร์กในแถบเอเชียกลาง พวกเขาอาศัยอยู่ตามเส้นทางสายไหม และเป็นชนชาติที่มีความรุ่งเรืองมานานหลายศตวรรษ ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ชาวอุยกูร์ได้ประกาศตัวเป็นเอกราช ก่อนที่จะถูกจีนเข้ารุกราน และควบรวมเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินจีนเมื่อปี 2492 พร้อมกับจัดตั้งให้เป็นเขตปกครองตนเอง ในนามของซินเจียงอุยกูร์
 
 
จากนั้น ทางการจีนก็ดำเนินนโยบายที่เข้มงวดกับชาวอุยกูร์ ทั้งยังไม่ยอมรับในวัฒนธรรม และการนับถือศาสนาของชาวอุยกูร์ นอกจากนี้ ยังมีการปราบปรามชาวอุยกูร์ที่ออกมาเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลจีนอย่างรุนแรงในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา พร้อมกับเดินหน้ากวาดล้างชาวอุยกูร์ที่เป็นแกนนำในการต่อต้านรัฐบาลจีน โดยใช้ข้อหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ทำให้ชาวอุยกูร์จำนวนมาก ต้องลี้ภัยไปอาศัยในต่างแดน นับจากนั้นเป็นต้นมา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นชาวฮั่น ก็ได้อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ จนทำให้ชาวอุยกูร์กลายเป็นชนกลุ่มน้อยของสังคม
 
 
ทางการจีนกล่าวหามาโดยตลอดว่า ชาวอุยกูร์ที่เคลื่อนไหวเพื่อการแบ่งแยกดินแดนนั้น คือกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ใช้วิธีสกปรก ทั้งวางระเบิด และก่อเหตุสังหารผู้บริสุทธิ์เพื่อต่อต้านรัฐบาลจีน อีกทั้ง ยังมีสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์อีกด้วย โดยในช่วงที่สหรัฐฯทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายในอัฟกานิสถานนั้น ได้มีการควบคุมตัวชาวอุยกูร์กว่า 20 คน และนำไปขังในคุกกวนตานาโมโดยไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอุยกูร์เป็นอย่างยิ่ง
 
 
รอยร้าวระหว่าวชาวอุยกูร์และทางการจีนเริ่มลึกขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2552 ได้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างชาวจีนฮั่นและชาวอุยกูร์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 200 ราย และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็มีการก่อความไม่สงบ เช่น การวางระเบิด และไล่แทงผู้คนตามสถานที่ชุมชนทั้งในเขตปกครองตนเองซินเจียง และในพื้นที่อื่นๆของจีน รวมถึงกรุงปักกิ่ง ซึ่งทางการจีนโทษว่า เป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายชาวอุยกูร์
 
 
แม้ว่าจีนจะพยายามขยายการลงทุนและพัฒนาเศรษฐกิจในซินเจียงตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าความเจริญจะช่วยลดความขัดแย้งในพื้นที่ลงได้ แต่ชาวอุยกูร์กลับมองว่า ความพยายามดังกล่าวของทางการจีน ได้ทำให้พวกเขาถูกเอาเปรียบมากกว่าเดิม เนื่องจากชาวจีนฮั่นได้เข้ายึดครองพท้นที่เศรษฐกิจ แย่งงาน แย่งอาชีพของพวกเขา ขณะที่ พื้นที่ทำกินที่เคยเป็นของบรรพบุรุษชาวอุยกูร์ ก็ถูกทางการจีนเวนคืน เพื่อนำไปพัฒนาสาธารณูปโภคในท้องที่อีกด้วย
 
 
ชาวอุยกูร์ ,,ชาวมุสลิม,,,,เศรษฐกิจซิน,,อุยกูร์,,,ชาวเติร์ก,,,,ความรุนแรง,,เอเชียกลาง,,,ซินเจียงอุยกูร์
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog