ไม่พบผลการค้นหา
ลอนดอนเป็นมหานครที่มีสัดส่วนการใช้ยาเสพติด โดยเฉพาะโคเคนมากที่สุด จนสำนักข่าวยูโรนิวส์ขนานนามลอนดอนว่าเป็น "เมืองหลวงโคเคน" แห่งยุโรป

ลอนดอนเป็นมหานครที่มีสัดส่วนการใช้ยาเสพติด โดยเฉพาะโคเคนมากที่สุด จนสำนักข่าวยูโรนิวส์ขนานนามลอนดอนว่าเป็น "เมืองหลวงโคเคน" แห่งยุโรป

ศูนย์เฝ้าระวังยาเสพติดและการติดยาเสพติดแห่งยุโรปหรือ EMCDDA เปิดเผยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ยาเสพติดในทวีปยุโรปที่ระบุว่า อิตาลี สหราชอาณาจักร และลัตเวีย เป็น 3 ประเทศที่มีสถานการณ์ด้านยาเสพติดอยู่ในระดับย่ำแย่ที่สุดของยุโรป โดยร้อยละ 10 ของผู้ใหญ่วัย 15 ถึง 64 ปีในอิตาลีเป็นผู้ใช้ยาเสพติดประเภทต่างๆ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป รองลงมาได้แก่ สหราชอาณาจักรที่ร้อยละ 9.4 และลัตเวียร้อยละ 9.1

จากรายงานยังระบุด้วยว่า แม้ว่าสถิติการใช้และอัตราการเสียชีวิตจากเฮโรอีนที่เคยเป็นปัญหาหลักจะลดลง แต่กลับมียาเสพติดชนิดอื่นเข้ามาแทนที่ โดยเฉพาะ "โอพิออยด์" สารเสพติดสังเคราะห์ชนิดใหม่ที่ผลิตมาจากฝิ่นนั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยในเอสโตเนียมีรายงานการเสียชีวิตจากการใช้โอพิออยด์เกินขนาดจำนวนมากในปีที่ผ่านมา ซึ่งเอสโตเนียยังถือเป็นประเทศที่มีผู้ใช้แอมเฟตามีนมากที่สุดที่อัตราร้อยละ 1.1 ด้วย ส่วนในตุรกี กรีซ เช็ก และสโลวาเกีย พบการแพร่ระบาดของเมธาแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์เป็นหลัก

ด้านสหราชอาณาจักรมีอัตราการใช้โคเคนในกลุ่มผู้ใหญ่ถึงร้อยละ 2 ซึ่งมากที่สุดในทวีปยุโรป และเมื่อพิจารณาตามเมืองใหญ่หลายสิบเมืองทั่วยุโรปแล้วพบว่า ลอนดอนเป็นมหานครที่มีสัดส่วนการใช้ยาเสพติด โดยเฉพาะโคเคนมากที่สุด จนสำนักข่าวยูโรนิวส์ขนานนามลอนดอนว่าเป็น "เมืองหลวงโคเคน" แห่งยุโรป

รายงานดังกล่าวยังสอดคล้องกับผลการสำรวจและงานวิจัยอื่นๆ ที่ระบุตรงกันว่าสหราชอาณาจักรเป็นแหล่งมั่วสุมยาเสพติดที่สำคัญของภูมิภาคและของโลก ยกตัวอย่างเช่น การสำรวจของ Global Drug Survey ที่ระบุว่านักท่องราตรีกว่า 2 ใน 3 ในสหราชอาณาจัรมีการใช้ยาเสพติดเป็นประจำ

บรรณาธิการนิตยสารนิกซ์แม็ก (Mixmag) นิตยสารเกี่ยวกับการเที่ยวกลางคืนของอังกฤษเปิดเผยว่า ปัจจุบันยาเสพติดไม่ได้อยู่แต่ในวงการบันเทิงหรือกีฬาแบบสมัยก่อนแล้ว แต่ยังแทรกซึมเข้าไปยังวัยรุ่นธรรมดาๆ ในสังคมด้วย โดยสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โคเคนได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นอังกฤษเนื่องจากมันมีราคาถูกลงกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับหลายปีก่อนนั่นเอง

ปัจจุบัน ราคาโคเคนในอังกฤษเฉลี่ยอยู่ที่ 30 ยูโรหรือประมาณ 1,300 บาทต่อ 1 กรัม โดยในแต่ละปี ชาวสหราชอาณาจักรกว่า 100 รายเสียชีวิตจากการใช้โคเคนโดยตรง นอกจากนี้ กว่าร้อยละ 25 ของการเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายในสหราชอาณาจักรเป็นผลข้างเคียงของการใช้โคเคนทั้งสิ้น ทั้งนี้ โคเคนเป็นสารเสพติดประเภทกระตุ้นประสาท มีฤทธิ์ระงับความต้องการของร่างกาย ผู้ใช้โคเคนจะรู้สึกมีความสุข และมีพลังงานเพิ่มสูงขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ และเป็นสาเหตุของอาการหัวใจวายหากมีการใช้เกินขนาด

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog