ไม่พบผลการค้นหา
สาวๆหลายคนอาจฝันว่าสักวันหนึ่งจะได้สวมชุดเจ้าสาวสีขาวบริสุทธิ์สักครั้งในชีวิต แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เพราะอะไรชุดเจ้าสาวจึงต้องเป็นสีขาว
สาวๆหลายคนอาจฝันว่าสักวันหนึ่งจะได้สวมชุดเจ้าสาวสีขาวบริสุทธิ์สักครั้งในชีวิต แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เพราะอะไรชุดเจ้าสาวจึงต้องเป็นสีขาว  ไปหาคำตอบว่า ชุดเจ้าสาวสีขาวที่มีมาอย่างไร และมีความหมายว่าอะไร
 
 
เมื่อนึกถึงชุดแต่งงาน ทุกคนจะนึกถึงชุดสีขาวแบบต่างๆ เพราะหลายคนมองว่า สีขาว หมายถึง ความหวัง ความโรแมนติก รวมไปถึงเป็นสัญลักษณ์ของรักบริสุทธิ์ หรือยิ่งไปกว่านั้น คือการรักษาความเป็นสาวบริสุทธิ์ไว้จนวันแต่งงาน แต่สำหรับหลายคน แม้จะอยู่ก่อนแต่งงาน หรือมีลูกแล้ว ก็ยังต้องการสวมชุดแต่งงานสีขาวอยู่ดี เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตใหม่กับความสัมพันธ์ครั้งใหม่
 
หากย้อน ไปดูประวัติศาสตร์ของชุดแต่งงานแล้ว ต้นกำเนิดของการใช้สีขาวมาเป็นชุดแต่งงานไม่ได้โรแมนติกอะไรอย่างที่คิด  ช่วงแรกที่มีการใช้ผ้าขาวมาตัดเป็นชุดแต่งงาน มีจุดประสงค์เพื่อแสดงความอู้ฟู่หรูหราของครอบครัวของเจ้าบ่าวเจ้าสาวเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวกับความบริสุทธิ์แต่อย่างใด ในสมัยศตวรรษที่ 18 และ 19 หากเจ้าสาวคนไหนสวมชุดแต่งงานสีขาว หมายความว่า ครอบครัวของเธอและเจ้าบ่าวของเธอมีเงินมากพอจะใช้อย่างทิ้งๆขว้างๆ เนื่องจากสมัยนั้น การซักผ้ายังเป็นการซักมือกับกระดานซักผ้าเท่านั้น การจะซักผ้าขาวให้หมดจดไร้มลทินอย่างเดิมเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได��เลย 
 
เทรนด์ชุดแต่งงานสีขาวหรือสีงาช้างยิ่งได้รับความนิยมมากหลัง ปี 2383 เนื่องจากพระราชพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร และเจ้าชายอัลเบิร์ต เพราะทำให้สาวๆทั้งหลายรู้สึกว่า ตัวเองเปรียบเสมือนราชินีหรือเจ้าหญิงในเทพนิยาย นับตั้งแต่นั้น ชุดแต่งงานสีขาวก็กลายเป็นที่ปรารถนาของเจ้าสาวทั้งหลายมาจนถึงทุกวันนี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเจ้าสาวทุกคนจะมีฐานะพอจะสวมชุดแต่งงานสีขาว
 
จริงๆ แล้ว ชุดแต่งงานหลากสีไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับวัฒนธรรมตะวันตกเลย หลายศตวรรษที่ผ่านมา เจ้าสาวก็สวมชุดแต่งงานสีอื่นๆมาโดยตลอด เพราะชุดแต่งงานของพวกเธออาจเป็นชุดที่สวยที่สุดที่มีตอนนั้น หรืออาจเป็นชุดที่ตัดขึ้นเพื่อให้สามารถสวมชุดแต่งงานในโอกาสอื่นๆอีก หากใครไม่มีเงินซื้อผ้ามาตัดชุดแต่งงาน ก็นำผ้าม่านที่บ้านมาตัดเป็นชุดแต่งงานจะได้ไม่ถือเป็นการสิ้นเปลือง ยิ่งช่วงเกิดสงครามโลก หากผู้หญิงคนไหนทำงานรับใช้กองทัพก็สามารถยืมชุดแต่งงานของกองทัพ หรือสวมชุดเครื่องแบบเข้าพิธีเลย
 
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน หลายคนมองว่าการสวมชุดแต่งงานสีอื่นๆ เป็นเรื่องเท่ห์ เพราะคิดว่าการสวมชุดแต่งงานสีขาวเป็นการอยู่ในกรอบประเพณี จึงเลือกที่จะสวมชุดแต่งงานสีชมพู สีม่วง หรือสีอื่นๆแทน อย่างเช่น เกว็น สเตฟานีสวมชุดแต่งงานสีชมพูของจอห์น กาลิอาโน ส่วนดีตา วอน ทีส สวมคอร์เซ็ตสีม่วงของวิเวียน เวสท์วูด รวมไปถึงเอฟวริล ลาวีนสวมชุดแต่งงานสีดำเข้าพิธี
 
นอกจากนี้ บางคนจงใจใช้สีอื่นๆหรือแม้แต่กระทั่งสวมกางเกงแทน ไม่ใช่เพื่อความสวยงามทันสมัยเท่านั้น แต่ยังเป็นประกาศว่า การแต่งงานไม่ควรเป็นเรื่องของประเพณีเก่าแก่เท่านั้น เพราะปัจจุบันยังมีการแต่งงานระหว่างคนต่างวัฒนธรรม หรือการแต่งงานเพศเดียวกันอีกด้วย 
 
ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นชุด แต่งงานกล่าวว่า การคิดว่าชุดแต่งงานสีขาวจะทำให้เจ้าสาวติดอยู่ในกรอบประเพณีเป็นเรื่องตลก เพราะประวัติศาสตร์ของชุดแต่งงานก็ทำให้เราเห็นแล้วว่า ชุดแต่งงานสีขาวไม่ได้เกิดมาจากความเชื่อหรือประเพณีอะไรที่จริงจัง แต่เกิดจากความปรารถนาของเจ้าสาวทั้งหลายต่างหาก ฉะนั้น การเลือกสีหรือแบบชุดแต่งงานควรเกิดจากความต้องการของเจ้าสาวเอง ไม่ใช่เพื่อการต่อต้านเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่มีอยู่จริง
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog