ไม่พบผลการค้นหา
การประท้วงต่อต้านจีนในเวียดนามตอนใต้บานปลายหนัก มีการตามล่าทำร้ายคนงานจีน จนมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 ราย ขณะที่รัฐบาลก็พยายามจับกุมผู้ก่อการจลาจล แต่ดูเหมือนว่าจะเริ่มไม่สามารถควบคุมกระแสชาตินิย
การประท้วงต่อต้านจีนในเวียดนามตอนใต้บานปลายหนัก มีการตามล่าทำร้ายคนงานจีน จนมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 ราย ขณะที่รัฐบาลก็พยายามจับกุมผู้ก่อการจลาจล แต่ดูเหมือนว่าจะเริ่มไม่สามารถควบคุมกระแสชาตินิยมที่ปะทุขึ้นมาอย่างรุนแรงได้
 
การประท้วงเริ่มพัฒนาความรุนแรงจากการเดินขบวนตามปกติ มาเป็นการบุกเผาทำลายทรัพย์สินของชาวจีนในเวียดนามตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่เหตุการณ์ล่าสุดเริ่มมีการทำอันตรายกันถึงชีวิต โดยผู้ประท้วงชาวเวียดนามบุกเข้าไปในโรงงานเหล็กกล้าของบริษัทฟอร์โมซา พลาสติก กรุ๊ป ในจังหวัดฮาบินห์ ซึ่งเป็นบริษัทของไต้หวัน แต่มีคนงานชาวจีนทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก และได้เข้าทำร้ายคนงานชาวจีน จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ราย
 
นอกจากนี้ ทางบริษัทที่ถูกบุกรุกยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วยว่าคนงานในโรงงานที่เป็นชาวไต้หวัน ไม่ถูกทำร้ายแต่อย่างใด แม้จะอยู่ในโรงงานเดียวกัน ซึ่งถือเป็นการยืนยันว่าเป้าหมายของผู้ชุมนุมคือชาวจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในจำนวนผู้เสียชีวิต 21 ราย พบว่ามีชาวจีน 16 ราย และเป็นชาวเวียดนามอีก 5 ราย
 
เหตุการณ์จลาจลที่จังหวัดฮาบินห์ เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากมีการก่อจลาจลที่นิคมอุตสาหกรรมเวียดนาม-สิงคโปร์ในจังหวัดบิ่นเยือง มีการบุกเผาทำลายโรงงานถึง 15 แห่ง และบุกปล้นสะดมกิจการของชาวต่างชาติอีกหลายร้อยแห่งที่มีป้ายเขียนเป็นภาษาจีน โดยตำรวจได้จับกุมผู้ก่อการจลาจลในฮาบินห์แล้วกว่า 440 คน แต่ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถหยุดยั้งกระแสการประท้วงจีนและความรู้สึกชาตินิยมที่ปะทุขึ้นมาอย่างรุนแรงได้
 
ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่าการจลาจลครั้งนี้ไม่เพียงส่งผลต่อบรรยากาศการค้าการลงทุนในประเทศอย่างรุนแรงเท่านั้น แต่ยังกระทบถึงความั่นคงทางการเมืองของเวียดนามเองด้วย หากรัฐบาลยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเร็วๆนี้
 
ส่วนท่าทีจากนานาชาติ ขณะนี้ญี่ปุ่นออกมาประท้วงการที่บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งถูกโจมตีจนอาคารได้รับความเสียหาย พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามจ่ายค่าเสียหาย และดูแลความปลอดภัยให้กับเอกชนญี่ปุ่นในประเทศเป็นพิเศษ ส่วนสถานเอกอัครราชทูตจีนในเวียดนามก็เรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามรับรองความปลอดภัยชาวจีนในประเทศ ขณะที่การท่องเที่ยวจีน ก็เตือนประชาชนชาวจีนให้ระมัดระวังการเดินทางไปยังเวียดนามในช่วงเวลานี้
 
ทั้งนี้ กระแสการต่อต้านจีนในเวียดนามรอบล่าสุด ปะทุขึ้นมาจากการที่จีนนำแท่นขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่มาติดตั้งใกล้กับหมู่เกาะพาราเซลกลางทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนกับเวียดนามอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกันอยู่ พร้อมทั้งส่งเรือหลายสิบลำมาอารักขาแท่นขุดเจาะ จนทำให้เรือเวียดนามและจีนปะทะกันแล้วหลายครั้งตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog