ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แนะการบินไทยต้องปรับตัว หลังสายการบินต้นทุนต่ำ เปิดเส้นทางบินในภูมิภาคมากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แนะการบินไทยต้องปรับตัว  หลังสายการบินต้นทุนต่ำ  เปิดเส้นทางบินในภูมิภาคมากขึ้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  กล่าวว่า  ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา  สถิติการเดินทางโดยเครื่องบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มขึ้นมาก จนปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบิน   มีจำนวนมากกว่าประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางถึง 6 เท่าตัว โดยเฉพาะในเส้นทางบินกรุงเทพไปเชียงใหม่ มีผู้เดินทางมากถึง 1 แสน 2 หมื่นคน  ขณะที่เดินทางโดยรถไฟมีจำนวน  9,000  คน   เดินทางโดยรถของ บขส. 18,000  คน  เพราะตั๋วโดยสารเครื่องบินโลว์คอสแอร์ไลน์ถูกลงมาก   ประชาชนจึงเลือกเดินทางด้วยวิธีนี้   เพราะประหยัดเวลามากกว่า

ส่วนภาพรวมการเดินทางที่ท่าอากาศยานดอนเมือง  พบว่า มีปริมาณผู้โดยสารเดินทางภายในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 35  มีผู้เดินทางเกือบ  50,000 คนต่อวัน  ขณะที่การเดินทางในเส้นทางบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 9

จากข้อมูลคาดว่าในปี  2583  ปริมาณการบินในเอเชียจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40  ดังนั้น การบินไทย   ซึ่งเป็นสายการบินของชาติ  ต้องปรับตัวและปรับกลยุทธ์   หลังจากสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสแอร์ไลน์  เข้ามาทำการบินเส้นทางในภูมิภาค เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้   ซึ่งเป็นเส้นทางบินที่ทำรายได้หลักของการบินไทย

ส่วนการที่นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ชนะคดีการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม นายชัชชาติ ระบุว่า เป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมายของการบินไทยต้องต่อสู้ทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ การเป็นรัฐบาลรักษาการ   ไม่สามารถอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าใหม่ ๆ ได้   ทำให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าในบางเส้นทางล่าช้า   ได้แก่ สายสีชมพู มีนบุรี ถึงศูนย์ราชการ และสายสีส้ม   ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย   ถึงมีนบุรี  ผ่านการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หรือ  อีไอเอ แล้ว    ส่วนโครงการอื่นยังคงเดินหน้าต่อไป   เพราะรัฐบาลอนุมัติแล้วได้แก่ เช่น  โครงการสายสีเขียวเหนือ   ส่วนต่อขยายจากสถานีหมอชิต   เซ็นทรัลลาดพร้าว    ไปยังคูคต ลำลูกกา

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog