ไม่พบผลการค้นหา
คนขับรถโดยสารสาธารณะ ถูกตำรวจเรียกตรวจพร้อมเขียนใบสั่งปรับข้อหาแต่งกายไม่สุภาพ ปรับ 5,000 บาท ซึ่งคนขับตกใจในข้อหาและจำนวนค่าปรับ แต่ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบกระบุไว้ชัดเจนข้อหานี้โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
คนขับรถโดยสารสาธารณะ ถูกตำรวจเรียกตรวจพร้อมเขียนใบสั่งปรับข้อหาแต่งกายไม่สุภาพ ปรับ 5,000 บาท ซึ่งคนขับและผู้โดยสารต่างตกใจในข้อหาและจำนวนค่าปรับ แต่ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบกระบุไว้ชัดเจนข้อหานี้โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
 
 
ผู้ใช้ชื่อเพจ 'ต่าย มเหศวร' โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วานนี้ (9 เม.ย.) กรณีผู้ขับขี่คนหนึ่งถูกตำรวจเรียกให้หยุดรถพร้อมขอดูใบขับขี่ จากนั้นตำรวจได้เขียนใบสั่งโดยระบุข้อหาปฎิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถโดยแต่งกายไม่สุภาพ ปรับ 5,000 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้ 
 
 
ถูกตำรวจจับข้อหาแต่งตัวไม่สุภาพขณะขับรถ
เหตุเกิดที่จังหวัดระยอง
...ทางผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนดังนี้ครับ...เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2557 ตำรวจเรียกขอดูใบขับขี่ คุณตาของน้องฟาน ซึ่งรู้จักกับผู้ร้องเรียน และตำรวจได้เขียนใบสั่งปรับจำนวนเงิน5,000บ. ตาของน้องฟานตกใจมาก และถามตำรวจกลับไปว่า"ผมทำผิดข้อหาอะไร ถึงได้เขียนใบสั่งปรับผม5,000บ." ตำรวจบอกว่า "ข้อหาขับรถแต่งกายไม่สุภาพ" คุณตาของน้องฟานตอบกลับไปว่า"ผมก็ใส่เสื้อผ้าแบบนี้ขับรถมาตั้งนานแล้ว (เสื้อเชิ๊ตมีปกสีฟ้ากางเกงน้ำเงินขายาว) ตาของน้องฟานงงมากๆ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยที่อยู่ในรถต่างก็งงกับข้อหาและจำนวนเงินที่ถูกปรับ ขณะที่่เกิดปัญหาอยู่นั้นมีนักท่องเที่ยวชาวไทยคนหนึ่งได้ถ่ายบันทึกคลิปวีดิโอเอาไว้ ตำรวจได้ยึดใบขับขี่เอาไว้ ตาของน้องฟานกลัวจะทำให้นักท่องเที่ยวเสียเวลามาก ทั้งๆที่ยังเคลียร์ปัญหาไม่รู้เรื่อง จึงต้องไปส่งนักท่องเที่ยวก่อน ดิฉันได้คุยโทรศัพท์กับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เป็นคนถ่ายคลิปวีดีโอ เขาบอกว่าเดี๋ยวช่วงเวลาเย็น เมื่อเดินทางถึงโรงแรมแล้วจะส่งคลิปดังกล่าวมาให้ ต้องขอขอบพระคุณนักท่องเที่ยวชาวไทยท่านนี้มากๆ ที่ได้ถ่ายคลิปวีดิโอเป็นหลักฐานไว้ เมื่อได้รับแล้วจะรีบนำมาลงให้ทุกคนได้ดูกันค่ะ...
ขอฝากผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ช่วยตรวจสอบด้วยครับ เพราะใบสั่งที่เขียนไม่มีการประทับตรายางว่ามาจากหน่วยงานสังกัดใด โรงพักใด ใครเป็นผู้ออกใบสั่งไม่ชัดเจนครับ
 
 
 
 
ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 102 (1) ระบุไว้ว่า ในขณะปฎิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถต้องแต่งกายสะอาดเรียบร้อยตามแบบที่กฎกระทรวงกำหนด
 
และใน  พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 หมวด 10 บทกำหนดโทษ มาตรา 127 ระบุว่า  ผู้ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถ ผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 26 วรรคสอง มาตรา 101 มาตรา 102 (1) (2) หรือ (4) มาตรา 103 มาตรา 103ทวิ มาตรา 104 มาตรา 105 มาตรา 106 หรือ มาตรา 107 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท 
 

 
ตามกฎกระทรวงกำหนดเครื่องแต่งกายของคนขับรถยนต์สาธารณะ ในข้อ 2 ดังนี้ 
 
ข้อ 2 ในขณะขับรถรับจ้าง คนขับรถยนต์สาธารณะ รถยนต์บริการธุรกิจ และรถยนต์
บริการทัศนาจรต้องแต่งกายให้สะอาด สุภาพเรียบร้อยและรัดกุม ด้วยเครื่องแต่งกาย ดังต่อไปนี้ 
(1) เสื้อเชิ้ตคอตั้งหรือคอพับ แขนยาวหรือแขนสั้น ไม่มีลวดลาย การสวมเสื้อให้สอดชายล่าง 
ของเสื้ออยู่ภายในกางเกง ยกเว้นเสื้อที่โดยสภาพไม่ต้องสอดชายล่างให้อยู่ภายในกางเกง 
(2) กางเกงขายาวไม่มีลวดลาย 
(3) รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ

ที่มา : กฏหมายดอทคอม

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog