ไม่พบผลการค้นหา
กรมบัญชีกลาง แจงเลื่อนจ่ายเบี้ยคนชรา-คนพิการ จากเดิมต้องจ่ายทุกวันที่ 10 ของเดือน เหตุงบประมาณไม่เพียงพอ

กรมบัญชีกลาง ได้มีการเผยแพร่ ประกาศเรื่องการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ เบี้ยความพิการ วันที่ 10 ก.ย.2563 ในช่วงเวลา 11.00 น. ผ่านเฟซบุ๊ก ‘กรมบัญชีกลาง’ ระบุว่า กรมบัญชีกลางได้ตรวจสอบข้อมูลการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ประจำเดือน ก.ย. 2563 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) มีงบประมาณไม่เพียงพอ จึงต้องขอจัดสรรเพิ่ม เมื่อ สถ. ได้รับงบประมาณพร้อมแล้ว กรมบัญชีกลางพร้อมโอนให้ผู้มีสิทธิ์โดยเร็ว ภายในเดือน ก.ย.นี้ แต่ในเวลาต่อมาได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกไป

เบี้ยชรา.jpg

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กของเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้โพสต์ข้อความ ว่า เงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ประจำเดือน ก.ย. 2563 กรมบัญชีกลาง ไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ เนื่องจากติดขัดขั้นตอน เรื่องการจัดสรรงบประมาณ ไป-กลับ ระหว่างกรมบัญชีกลาง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

สำหรับเบี้ยสูงอายุสำหรับ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ โดยเงินช่วยเหลือเป็นขั้นบันได ตั้งแต่ 600 บาท -1,000 บาทต่อเดือน ส่วนความพิการ ได้รับมีเบี้ยเงินพิการ 800 บาทต่อเดือน

แหล่งข่าวกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การจ่ายเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุ และคนพิการ ในเดือน ก.ย. 2563 ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ 2563 มีปัญหาไม่สามารถจ่ายได้ในวันที่ 10 ของเดือน เนื่องจากงบประมาณที่กรมส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับจัดสรรจากสำนักงบประมาณไม่เพียงพอ ทำให้ระบบ GSMIS ของกรมบัญชีกลางไม่สามารถโอนเงินกระจายไปให้ท้องถิ่นทั่วประเทศกว่า 7,000 แห่งทำไม่ได้

โดยเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และคนพิการ ต้องจ่ายอยู่เดือนละ 4,000-5,000 ล้านบาท แต่เงินมีไม่ถึง ระบบก็จะไม่โอนเงิน เพราะต้องมีเงินครบให้กับทุกแห่งระบบถึงจะทำการโอน เรื่องนี้ทางกรมส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำลังประสานกับสำนักงบประมาณ เพื่อขอเงินที่ขาดมาเติมให้เต็มเพื่อให้ระบบโอนเงินไปได้

ทั้งนี้สาเหตุหนึ่งที่เงินไม่พอจ่าย เนื่องจากกรมส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถูกตัดงบประมาณส่วนนี้ไป 3,000 ล้านบาท ทำให้การจ่ายเงินเดือนสุดท้ายมีปัญหา