ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ผิดหวังนายกฯ แถลงแต่ไร้คำตอบให้คนไทย ชี้วิกฤตโควิดลุกลาม เหตุรัฐบาลประเมินสถานการณ์ผิดพลาด ชี้มี 28,000 เตียง แต่คนป่วยยังติดค้างที่บ้าน ต้องให้ 'โทนี่' ออกมาสอน ด้าน ส.ส.อุบลฯ ซัดรัฐบาลบริหารผิดพลาดจัดหาวัคซีน จี้พูดความจริงปมฉีดวัคซีนในแต่ละเดือน

วันที่ 24 เม.ย. 2564 ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟสบุ๊กถึงการแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เมื่อคืนวันที่ 23 เม.ย.2564 ที่ผ่านมาว่า การแถลงของนายกรัฐมนตรี ทำให้คนไทยเสียเวลา เพราะเห็นได้ชัดว่า นายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้และไม่ได้สื่อสารในถึงสิ่งที่ประชาชนต้องการคำตอบในสถานการณ์วิกฤตนี้ เช่น ความพร้อมการรองรับผู้ป่วยอย่างทันท่วงทีและเพียงพอ หรือเรื่องวัคซีนว่าคนไทยจะได้ฉีดกันวันไหน หรือการเยียวยาสำหรับผู้ป่วยและผู้ได้รับผลกระทบจะช่วยเหลือเขาอย่างไร

การที่นายกรัฐมนตรีอ้างว่า สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิดทั่วโลกเพิ่มขึ้น จนทำให้การเข้าถึงทรัพยากรมีการแข่งขันกันนั้นเป็นเพียงการแก้ตัวของท่าน เพราะวิกฤตในวันนี้เกิดจากการคาดการณ์สถานการณ์ผิดพลาด ส่งผลให้การบริหารจัดการสถานการณ์ โดยเฉพาะการจัดหาวัคซีนล่าช้า ทั้งๆ ที่ประเทศต่างๆ ได้มีการกระจายให้ประชาชนจนเขามีภูมิคุ้มกันหมู่หลายประเทศแล้ว 

"นี่ถ้าภาคเอกชน กับคุณโทนี่ (ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ) ไม่ออกมาพูด นายกรัฐมนตรีก็คงยังคิดไม่ออกและไม่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้" 

ประเสริฐ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี บอกว่า วันนี้มีเตียงรองรับผู้ป่วย 28,000 เตียง แต่ทำไมผู้ป่วยจำนวนมากยังคงติดค้างที่บ้าน ที่คอนโด เพราะเหตุใดการตรวจรักษาจึงยังล่าช้า หลายคนต้องออกมาเรียกร้องเพื่อให้ได้เข้าถึงการรักษาอย่างน่าสงสาร  นายกรัฐมนตรีอย่าตีกินไปวันๆ ถ้าท่านยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ประชาชนคนไทยคงต้องทุกข์ทรมานไปอีกนานแค่ไหน  ในอดีตเราเคยมีความหวัง มีความฝันกันว่า ประเทศไทยจะก้าวไปสู่การเป็น MEDICAL HUB เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ ก็คงจะเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว วิกฤตครั้งนี้ภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดนี้ ไม่สามารถรับมือกับปัญหาในด้านใดได้เลย 

ประเสริฐ จันทรรวงทอง 18341.jpgสมคิด เชื้อคง.jpg


'สมคิด' ชี้รัฐบาลพลาดบริหารจัดการวัคซีน จี้นายกฯ-อนุทิน พูดความจริง

ด้าน สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยในวันนี้พบว่ามีผู้ติดโควิด-19 สูงมากกว่า 2,800 คน เชื่อว่าตัวเลขจะสูงขึ้นมากกว่านี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากความ ประมาทเลินเล่อและหละหลวมของรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีร่วมคณะ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ว่าจะติดมาจากคนใกล้ชิด หรือ ติดมาจากการจัดงานรื่นเริง เรื่องแบบนี้พล.อ.ประยุทธ์จะปล่อยผ่านไม่ได้

ทั้งนี้จากการฟังแถลงการณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่น่าเชื่อว่า ประชาชนจะรวมกันออกมาตำหนิ พล.อ.ประยุทธ์กันทั้งประเทศ ไม่ว่าคนเชียร์หรือคนชัง ถึงเวลาแล้วที่พล.อ.ประยุทธ์ต้องออกมาพูดความจริง กับประชาชน และต้องยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ปัจจุบันประเทศไทย มีวัคซีนให้บริการประชาชนเพียง 2 ยี่ห้อ คือ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กับ และวัคซีนซิโนแวค นี่คือความอัปยศ ที่บ่งบอกถึงการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล

สมคิด กล่าวด้วยว่า รัฐบาลบริหารวัคซีนผิดพลาดมาตั้งแต่ต้น รู้ทั้งรู้ว่าการซื้อวัคซีนในห้วงเวลานี้ไม่ง่าย ต้องใช้เวลา ต้องจองประมาณ 4-5 เดือนถึงจะได้ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของรัฐบาล ส่งผลให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในตัวรัฐบาล ว่าจะได้รับการดูแล ทางแก้คือรัฐบาลต้องพูดให้ชัดเจนว่า วัคซีนของบริษัทไหนได้เท่าไหร่ ไม่ควรมาบอกเพียงว่า ได้วัคซีนยี่ห้อนั้นมา ยี่ห้อนี้มา แต่ประชาชนไม่เชื่อมั่นว่าจะได้จริงหรือไม่

“พล.อ.ประยุทธ์ และ อนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่การกระทรวงสาธารณสุข ต้องพูดความจริงกับประชาชน ว่า ในแต่ละเดือนจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้จำนวนกี่โดส พูดเป็นตัวเลขออกมาเลยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน เพราะถึงเวลานี้ประชาชนไม่เชื่อมั่นตัวรัฐบาลแล้ว คำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ไร้ความน่าเชื่อถือ จะทำได้จริง ที่ว่าสิ้นปี 2564 จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้จำนวน 50 ล้านคน อย่าพูดเลื่อนลอย เพราะหากทำไม่ได้อันตรายจะตกกับประชาชนทั้งประเทศ”นายสมคิด กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง