ไม่พบผลการค้นหา
'อดีตแกนนำไทยรักไทย' ชี้การเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชน สะท้อนการกดทับของอำนาจ ปลุกจิตสำนึกคนรุ่นใหม่ ออกมาต่อต้านจากการกดขี่

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยและผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มแคร์ ได้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง ในห้วงชุมนุมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา มีความคล้ายคลึงกับยุค 14 ตุลาคม 2516 เกิดจากผลพวงการใช้อำนาจรัฐบาลกดขี่ลดทอนประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการใช้กฎหมายกลั่นแกล้งฝ่ายเห็นต่าง แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมเพื่อประโยชน์ทางการเมืองผ่านรัฐธรรมที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ทำให้เยาวชนได้รวมตัวเพื่อที่จะปลดแอกอำนาจเหล่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนไม่คาดคิด

ปรากฎการณ์ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าที่ใดมีการกดขี่ที่นั่นต้องมีการต่อต้าน เพราะกรอบความคิดของกลุ่มเยาวชนในยุคสมัยนี้ ไม่ได้ถูกตีกรอบเหมือนผู้ใหญ่ในอดีต ดังนั้นการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้วัดกันที่ชัยชนะที่เป็นรูปธรรม แต่จิตใต้สำนึกวันนี้ถือว่าก้าวหน้าอย่างสูง ทำให้พวกเขาพูดได้เต็มปากผ่านหลักการ สาระสำคัญที่สื่อสารออกไปอย่างเป็นรูปธรรม

"สิ่งที่คาดไม่ถึงคือการเกิดเยาวชนกลุ่มหนึ่งที่โตขึ้นมาผ่านการกดดันอย่างนี้ เพราะเขาไม่ได้ติดอยู่ในกรอบเช่นผู้ใหญ่ จึงคิดถึงเรื่องของชาติ จึงคิดถึงเรื่องผลประโยชน์ ทำให้เป็นผลในการเคลื่อนไหววันนี้" อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย กล่าว