ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) เกาหลีเหนือได้ประกาศรับรองสถานะ “สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์” และ “สาธารณรัฐประชาชนลูฮานสก์” สองพื้นที่ของกลุ่มแบกแยกดินแดนในทางตะวันออกของยูเครน ที่มีรัสเซียคอยให้การหนุนหลัง ให้เป็นรัฐเอกราชแล้ว

การเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ส่งผลให้เกาหลีเหนือเองกลายเป็นชาติที่สาม ตามมาจากรัสเซียและซีเรีย ที่ประกาศรับรองสถานะประเทศเอกราชของ “สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์” และ “สาธารณรัฐประชาชนลูฮานสก์” ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน

เดนิส ปูชิลิน ผู้นำของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ ระบุว่า ตนหวังถึง “ความร่วมมือที่ออกดอกออกผล” และการเพิ่มระดับการค้าของ “สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์” กับทางเกาหลีเหนือ ประเทศที่โดดเดี่ยวตนเองออกจากประชาคมโลก และคอยทดลองอาวุธนิวเคลียร์จนกลายเป็นภัยคุกคามของภูมิภาค ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากโดเนตสก์ออกไปกว่า 6,500 กิโลเมตร

สถานทูตของโดเนตสก์ที่ตั้งขึ้นในกรุงมอสโกของรัสเซีย ได้เปิดเผยภาพพิธีการส่งมอบคำรับรองสถานะของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ของ ซินฮงชอล ทูตเกาหลีประจำรัสเซีย ต่อ โอลกา มาเคเยวา ทูตโดเนตสก์ประจำรัสเซีย

นอกจากนี้ สำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือยังได้รายงานอีกว่า โชซอนฮุย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ยังได้ส่งจดหมายรับรองสถานะการเป็นเอกราช แก่โดเนตสก์และลูฮานสก์เมื่อวานนี้ด้วย “ในหนังสือ เธอกล่าวถึงเจตนารมย์ ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างรัฐต่อรัฐ กับประเทศเหล่านั้นในความคิดเรื่องการเป็นเอกราช สันติภาพ และมิตรภาพ” สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุ

ในทางตรงกันข้าม ยูเครนได้ออกมาประกาศตัดความสัมพันธ์กับทางเกาหลีเหนือแล้ว

รัสเซียเองที่ให้การสนับสนุน ในการแบ่งแยกดินแดนของสองพื้นที่ออกจากยูเครนมา ตั้งแต่ปี 2557 โดยรัสเซียทำการประกาศรับรองเอกราชโดเนตสก์และลูฮานสก์ ก่อนการรุกรานยูเครนอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ในขณะที่ยูเครนและโลกตะวันตกประณามมติดังกล่าวของรัสเซียว่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศ


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/north-korea-recognises-breakaway-russias-proxies-east-ukraine-2022-07-13/