ไม่พบผลการค้นหา
พรรคฝ่ายค้าน เตรียมยื่น สตง.ตรวจสอบการใช้งบ คสช. หลังหมดอำนาจ ระบุหากใช้งบเพื่อส่วนตัวเป็นความผิด ม.44 ไม่คุ้มครอง เผยพบตัวเลขกลมๆ ทางบัญชี ไม่มีรายละเอียดชัดเจน

พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ตั้งข้อสังเกตเรื่องการใช้งบประมาณของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ว่า การชี้แจงไม่พบรายละเอียดการใช้งบประมาณอย่างชัดเจน โดยเปิดเผยเพียง ตัวเลขกลมๆ ของการใช้งบประมาณเท่านั้น โดยปกติแล้วการทำงบประมาณจะต้องมีเศษสตางค์บ้าง ดังนั้นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน จะพยายามตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและจะดูว่ามีอำนาจลงไปดูรายละเอียดได้หรือไม่ เบื้องต้น จะยื่นคำร้องไปที่ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.

พล.ท.พงศกร ระบุด้วยว่า แม้การทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะอยู่ภายใต้มาตรา 44 ซึ่งโดยหลักการแล้วไม่ว่าดำเนินการสิ่งใดจะไม่มีความผิด โดยเฉพาะในมิติของความมั่นคงและการปฏิรูปประเทศ หากมีการใช้จ่ายเงินอย่างถูกต้องจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น แต่หากบุคคลใดบุคคลหนึ่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ไปกระทำความผิดในลักษณะส่วนบุคคลถือว่าไม่ชอบ

พล.ท.พงศกร กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบ คสช.ที่หมดอำนาจไปแล้ว เพื่อดูการใช้งบประมาณ ว่าเป็นจริงตามที่อ้างอิงในบัญชีหรือไม่ เพราะทั้งหมดถือเป็นเงินภาษีของประชาชน หวังว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จะทำหน้าที่เที่ยงธรรม ถูกต้อง เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ขณะที่พรรคการเมืองเริ่มขยับแล้วในเรื่องนี้ โดยจะนำไปพูดคุยว่าการปฏิรูปต่างๆ รวมถึงการปฏิรูปกองทัพ ควรเดินหน้าอย่างไร การขับเคลื่อนต่อไปของรัฐบาล จะสอดคล้องกับสิ่งที่ประชาชนต้องการหรือไม่