ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' เมิน 'หมอวรงค์' แจ้งความเอาผิด ม.112 ยืนยันการตรวจสอบวัคซีนของรัฐบาล สามารถทำได้ ส่วนคดีปิดกั้นไลฟ์วัคซีนโควิด ศาลนัดไต่สวน 8 ก.พ. นี้

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังการไต่สวนว่าศาลจะมีคำสั่งให้ปิดกั้น-ลบเนื้อหา กรณีไลฟ์การบริหารจัดการวัคซีนโควิด เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ส่งตัวแทนเข้าขอให้ศาลลบหรือปิดกั้นเนื้อหาดังกล่าว และธนาธรได้ส่งทนายความยื่นขอคัดค้านไว้แล้ว ดังนั้น ศาลจึงนัดไต่สวนวันนี้ (4 ก.พ. 2564)

F7451BC0-3A36-4E2E-95C2-E018266EB07E.jpeg

ธนาธร ยืนยันว่า การตรวจสอบการบริหารจัดการเรื่องวัคซีนของรัฐบาล สามารถทำได้ จึงยืนยันในความบริสุทธิ์ของตัวเอง แต่อย่างไรก็ตามต้องรอดูว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร ตนไม่ขอก้าวล่วง 

ส่วนที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตนในคดีอาญามาตรา 112 จากกรณีเดียวกันนี้ ธนาธร มองว่า เป็นเรื่องของกลุ่มไทยภักดี แต่ยืนยันว่า การแสดงความคิดเห็นโดยเสรีและสุจริตสามารถกระทำได้ ตามหลักสิทธิเสรีภาพและหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่ต้องมี free speech

พร้อมย้ำถึงตัวบทกฎหมายและการบังคับใช้ของกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยเฉพาะบทกำหนดโทษที่สูงเกินไป ดังนั้น ตนและประชาชนจึงเห็นว่า ต้องแก้ไขกฎหมายมาตรานี้ 

00BE8E24-CF6E-4656-9631-840819016D2B.jpeg

ศาลนัดฟังคำสั่ง 8 ก.พ. เพิกถอนปิดคลิปไลฟ์สด

ล่าสุด ศาลอาญาเลื่อนคำสั่งปิดกั้นไลฟ์สดการบริหารจัดการวัคซีนโควิด ของธนาธร ไปเป็นวันที่ 8 ก.พ. หลังยื่นคัดค้านที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ขออำนาจศาล ลบหรือปิดกั้นเนื้อหาการไลฟ์สดดังกล่าว

ธนาธร กล่าวว่า จะยังคงทำหน้าที่ของตนเองต่อไป และไม่ได้มีความวิตกกังวลอะไร โดยได้ชี้แจงเหตุผล และพยานหลักฐานทั้งหมดต่อศาลแล้ว ธนาธร ยังย้ำถึงความจำเป็นต้องแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่นอกจากมีโทษรุนแรงเกินไปแล้ว ยังเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ธนาธร เรียกร้องให้ สังคมไทยมีวุฒิภาวะ และยอมรับปัญหาว่ามีอยู่จริงหากไม่แก้ไข ก็จะส่งต่อปัญหานี้ไปให้คนรุ่นหลัง ดังนั้นต้องยอมรับและทำความเข้าใจกับปัญหาเสียก่อน โดยเฉพาะการผลักดันเคลื่อนไหวเรื่องบทบาทและสถานะของสถาบันฯที่ไม่สอดคล้องกับยุคสมัย เพื่อนำไปสู่การปฏิรูป ที่จะช่วยให้สถาบันฯ มั่นคงยิ่งขึ้น หากไม่มีการปรับตัว จะไม่สามารถสู้กับกาลเวลาได้ ธนาธร ย้ำว่า ทั้งหมดทั้งมวลตนมีเจตนาอันบริสุทธิ์ที่หวังจะเห็นสถาบันฯอยู่คงคู่กับชาวไทยอย่างยั่งยืน

สำหรับกรณีที่กลุ่มจารีตนิยมเตรียมจะดำเนินคดีกับตนและพวกนั้น ส่วนตัวอยากให้มองถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและยอมรับ หากเลือกที่จะมองข้ามก็ไม่สามารถขจัดให้หมดสิ้นไปได้ แต่จะส่งต่อปัญหาให้คนรุ่นหลัง จึงอยากถามกลับว่า แบบนี้เรียกว่ามีความรับผิดชอบต่อคนรุ่นหลังมากแค่ไหน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :