ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ฉะ 'ศุภชัย' ไม่ต้องพูด ขู่ 'นายกฯ' บอกจัดการและทำเองได้ ชี้ ไม่มีใครกล้าขู่นายก เพราะเปรียบเหมือนผู้ใหญ่คุยกับเด็ก

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาปรามพรรคร่วมรัฐบาลว่าให้เบาๆหน่อยในการแสดงความคิดเห็น หลัง ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ได้มีการพูดในพื้นที่ซึ่งตนและศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้โทรไปกำชับแล้ว ส่วนหนึ่งก็เข้าใจว่า ศุภชัยพูดในบริบทและในฐานะของสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครพนม แต่ถ้าถามตน ตนก็มองว่าเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ดังนั้น สมาชิกคนอื่นไม่ต้องมาพูด ขอแค่ฟังหัวหน้าพรรคอย่างเดียวว่าจะมีท่าทีอย่างไรในการร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าส่วนการแสดงความเห็น ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระแวงหรือไม่นั้น อนุทิน กล่าวว่า ตนมองว่าคนที่เป็นสภาผู้แทนราษฎร เวลาพูดหรือทำอะไรและพื้นที่นั้นก็เป็นพื้นที่ของตนเองด้วย หรือพูดง่ายๆว่า "เก๋าเกม" บางทีเขาเรียกว่า "องค์ลง" เพราะเวลาตนลงพื้นที่ไปเจอพี่น้องชาว อสม. ที่มารอต้อนรับตน ก็ต้องมีอะไรที่ตอบสนองกัน เช่น เวลาชกมวยก็ต้องมีปี่พาทย์ ดังนั้น อย่าไปคิดมาก

ขอยืนยันว่า การร่วมรัฐบาลไม่มีการขู่กันอย่างแน่นอน และที่สำคัญไม่มีใครกล้าขู่หรือต่อรองกับนายกฯ แต่ที่มีการขู่หรือต่อรองก็เพราะเขียนข่าวกันไป และนายกฯเองก็ไม่เคยขู่พรรคร่วมรัฐบาล แต่ถ้าจะตำหนิอะไรบ้างก็พูดในฐานะผู้ใหญ่ที่พูดกับเด็กว่า "อนุทินอย่าไปพูดหรือทำอะไรตรงนี้ ตรงนั้นนะ" ขอย้ำว่า ที่ผ่านมา นายกฯแค่ตักเตือน ไม่ได้มีการขู่ใดๆทั้งสิ้น ส่วนตนนั้นก็ไม่เคยขู่ใครเช่นเดียวกัน หรือเปรียบง่ายๆ แค่อธิบดีตนก็ไม่กล้าขู่ ดังนั้นไม่ต้องกังวล เพราะตนมีมารยาทและประเพณีดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นการพูดเอาสนุกแล้วเกรงว่าจะผิดใจกันหรือไม่นั้น อนุทิน กล่าวว่า ถ้าพูดเอาสนุกก็ต้องถือว่าแค่เอาสนุก ไม่ได้เป็นทางการ อย่าไปซีเรียสกับเรื่องพวกนี้ เสนอข่าวที่เป็นบวกจะดีกว่า