ไม่พบผลการค้นหา
‘เครือเจริญโภคภัณฑ์’ ออกแถลงการณ์ณ๋ ไม่เกี่ยวข้องการสั่งซื้อวัคซีน Sinovac ของรัฐบาลทั้งทางตรงและทางอ้อม ขู่ดำเนินการตามกฎหมายหากเจตนาบิดเบือน

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้ออกมาแถลงการณ์ว่าทางบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อวัคซีน Sinovac ของรัฐบาลทั้งทางตรง และทางอ้อม โดยรายละเอียดของประกาศ มีดังนี้

เนื่องจากปัจจุบัน ปรากฎข่าวสารสับสนเกี่ยวกับวัคซีน (Sinovac) ทางออนไลน์ โดยระบุว่า ซีพีถือหุ้น 15% และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อวัคซีนของรัฐบาลนั้น ซีพีของแจ้งให้ทราบว่าข้อมูลดังกล่าว “ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด” โดยมีข้อเท็จจริงดังนี้

  • การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค เป็นการจัดซื้อในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G2G) เท่านั้น “ไม่มีความเกี่ยวข้องกับซีพีทั้งทางตรงและทางอ้อม”
  • เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นบริษัทซิโนแวค 15% ตามที่เป็นข่าว โดย

ข้อเท็จจริง ผู้ลงทุน คือ Sino Biopharmaceutical ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของจีน และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง โดยเครือซีพีเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายย่อยใน Sino Biopharmaceutical เท่านั้น

ข้อเท็จจริงผู้ขายหุ้น คือ Sino Life Sciences เป็นบริษัทลูกของบริษัท ซิโนแวค ต้องการระดมทุน เพื่อขยายกำลังการผลิตวัคซีน Sinovac

ข้อเท็จจริง Sino Biopharmaceutical เข้าไปถือหุ้นใน Sino Life Sciences จำนวน 515 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 15.03% ถือเป็นการดำเนินธุรกิจของบริษัทดังกล่าวเอง “โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้มีหุ้นใด ๆ” และไม่ได้มีสิทธิเป็นเจ้าของในบริษัท Sino Life Sciences ใด ๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ซีพีเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายย่อยใน Sino Biopharmaceutical ที่เข้าไปลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ไม่มีสิทธิในการบริการและแทรกแซงการตัดสินใจใด ๆ ใน Sinovac และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมในการจัดซื้อวัคซีนของรัฐบาล อย่างที่มีการบิดเบือนในออนไลน์ ทั้งนี้หากพบว่า ยังมีการเจตนานำข้อมูลบิดเบือน และสร้างความเสียหายที่ก่อให้เกิดการเข้าใจผิด เครือเจริญโภคภัณฑ์จะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ซีพี