ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือสายการบินกับที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือนระหว่างสถานการณ์การระบาดโควิด -19 เหตุคาดไตรมาสแรกยอดผู้โดยสารต่างประเทศหาย 3 ล้านคน ทั้งปีลดลงเหลือ 81 ล้านคน กระทบรายได้ธุรกิจการบิน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประเมินจำนวนผู้โดยสารสายการบินตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 จนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2563 มีการยกเลิกเที่ยวบิน 9,797 เที่ยวบิน ทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางทางอากาศหายไปประมาณ 3 ล้านคน และคาดว่าปีนี้ผู้โดยสารต่างประเทศจะลดลงร้อยละ 8.7 หรือประมาณ 5 ล้านคน เหลือเพียง 81 ล้านคน จาก 85-86 ล้านคนต่อปี ซึ่งสายการบินต้นทุนต่ำจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากเส้นทางบินส่วนใหญ่เป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง

หลังจากหารือร่วมกับ 20 สายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีการสรุปมาตรการช่วยเหลือสายการบิน 5 ข้อ ได้แก่ การลดค่าใช้จ่ายร้อยละ 50 จนถึงสิ้นปี อาทิ ค่าธรรมเนียมขึ้นลงสนามบิน ค่าเช่าหลุมจอด มาตรการเพิ่มรายได้ ด้วยการลดขั้นตอนให้สายการบินสามารถดำเนินการปรับเปลี่ยนเส้นทางบิน หรือเพิ่มเส้นทางบินเพื่อสร้างรายได้ให้ง่ายขึ้น มาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว มาตรการลดภาษีสนามบิน เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และมาตรการขยายเวลาชำระหนี้ หรือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้กับสายการบินในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคร้ายด้วย ว่ากันว่ามีสายการบินเตรียมขายเครื่องบินแล้ว 2 ลำ เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

ทั้งนี้ กพท.จะมีการนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเพื่อพิจารณามาตรการต่าง ๆ วันที่ 6 มี.ค. นี้