ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ ควง ชัชชาติ พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย ลงตรวจสอบการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว วัดพระศรีมหาธาตุ เสนอแก้ปัญหาฝุ่น ขณะที่พรรคไทยรักษาชาติ ขอเปิดสายด่วนรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนกรณีรัฐ - เอกชน ไม่บรรเทาแก้ปัญหาฝุ่น

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค อาทิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม น.อ.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. ตรวจพื้นที่ก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าวัดพระศรีมหาธาตุ ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

นายปลอดประสพ กล่าวว่า สาเหตุที่แกนนำพรรคเพื่อไทยต้องออกมาตรวจพื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศที่มีฝุ่นพิษกลายเป็นเรื่องรุนแรง กระทบต่อการดำรงชีวิตและเศรษฐกิจ แต่ถูกผู้มีอำนาจทำให้กลายเป็นเรื่องปกติ ซึ่งทางพรรคเสนอทางแก้ปัญหาใน 2 ระยะ คือ ระยะสั้น ได้แก่ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝุ่น ใส่หน้ากากกันฝุ่น ลดการใช้เครื่องยนต์ดีเซล ไม่เผาขยะในที่กลางแจ้ง ล้างรถให้สะอาดโดยเฉพาะล้อ ทำความสะอาดในบริเวณสิ่งก่อสร้าง ควบคุมการคนดินทราย ฉีดพ่นน้ำด้วยหัวฉีดไมโครที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ใช่การฉีดน้ำแบบที่รัฐบาลทำในทุกวันนี้ซึ่งไม่สามารถลดปริมาณฝุ่นได้จริง หากมีปริมาณฝุ่นที่มากจนเป็นอันตรายรุนแรงให้หยุดโรงเรียน ทำฝนเทียม และควบคุมเตาเผาในวัด

ส่วนนโยบายระยะยาว 5 ข้อ ได้แก่ 1.ห้ามรถอายุเกิน 10 ปีขับขี่บนท้องถนน รวมทั้งขอความร่วมมือจากอุตสาหกรรมรถยนต์ ผู้ใช้ และผู้ขายลดการผลิตรถยนต์ดีเซล สนับสนุนให้ผลิตรถเครื่องยนต์ไฮบริดและรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

2.เรียกร้องให้กรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย รฟม. กทม. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมการก่อสร้างให้เป็นไปตาม EIA ทั้งในช่วงการผลิตและหลังการผลิต

3.บังคับใช้กฎหมายห้ามเผาขยะในที่แจ้ง 

4.ตรวจสภาพรถยนต์ มลภาวะที่มาจากเครื่องยนต์ 

5.นโยบาย green policy ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ green development ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม สงวนการใช้ทรัพยากร, green city เน้นปลูกต้นไม้ที่ให้ใบมากกว่าให้ดอกและปลูกพืชคลุมดินบริเวณริมถนนและฟุตบาทและขุดคูคลองกันฝุ่น รวมทั้ง green building ออกแบบตึกให้มีต้นไม้


เพื่อไทย-ตรวจมลพิษ ชัชชาติ

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า ฝุ่นพิษมีสาเหตุสำคัญมาจากการก่อสร้างที่ไม่มีมาตรฐาน EIA (การทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม) ซึ่งจะต้องมีการกำหนดจุดวัดฝุ่นในอากาศ หากมากเกินไปให้แก้ไขและรับมือ อีกทั้งในทุกโครงการก่อสร้างจะมีการจ่ายค่าเครื่องมือในการรักษาสิ่งแวดล้อมและป้องกันมลพิษอยู่แล้ว แต่จากการลงพื้นที่ไม่พบการป้องกันมลพิษที่มีมาตรฐานตามสัญญาก่อสร้าง เช่น แผนคลุมดินทรายริมถนน หรือคลุมสิ่งก่อสร้างที่ยื่นมาในท้องถนน 

นายชัชชาติ กล่าวว่า รัฐบาลหรือเจ้าของโครงการสามารถกำกับให้การควบคุมเข้มข้นมากขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายเหล่านี้จ่ายไปแล้วในโครงการก่อสร้าง อย่างไรก็ตามต้องมีศูนย์ข้อมูลให้กับประชาชนทราบข้อมูลอย่างถูกต้อง เพราะทุกวันนี้การท่องเที่ยว และค้าขายได้รับผลกระทบเนื่องจากคนกลัวฝุ่นพิษและไม่อยากออกนอกอาคาร


เพื่อไทย-ตรวจมลพิษ สุดารัตน์

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ แนะว่า รัฐบาลต้องควบคุมการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากตอนนี้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าพร้อมกัน 6 สาย หากควบคุมอย่างเคร่งครัดวันนี้ ปริมาณฝุ่นพิษก็จะลดวันนี้ เพราะ EIA รวมอยู่ในต้นทุนก่อสร้างอยู่แล้ว หากทุกฝ่ายร่วมมือกันก็จะสามารถลดปริมาณฝุ่นลงได้

ทษช. พร้อมเปิดสายด่วนให้แจ้งเรื่องภาครัฐ - เอกชน ไม่บรรเทาปัญหาฝุ่น

ด้าน นายประภัสร์ จงสงวน เปิดเผยถึงปัญหาการแพร่กระจายของฝุ่นอะลองในเขตกรุงเทพฯ ว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดจิ๋วแต่มีพิษร้ายแรงต่อสุขภาพและกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯทุกคนไม่ว่าจนหรือรวย แต่สำหรับรัฐบาลที่กำลังถูกปัญหาความเดือดร้อนด้านเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชนระดับล่างและระดับกลาง รุมเร้า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดจิ๋วจึงอาจไม่ใช่ปัญหาที่รัฐบาลถือว่าเป็นปัญหาที่มีความจำเป็นเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหน่วยงานของรัฐได้ออกมายืนยันว่า ปัญหานี้ได้เกิดขึ้นมาตลอดระยะเวลา5 ปีที่ผ่านมาและเมื่อปีที่แล้วปัญหานี้ร้ายแรงกว่าปีนี้เสียอีก จึงเกิดคำถามว่า ทำไมจึงไม่มีการเตรียมการเพื่อรับมือหรือดำเนินการเพื่อลดหรือขจัดต้นเหตุของฝุ่นละอองขนาดจิ๋วเหล่านี้ล่วงหน้าเสียแต่เนิ่นๆ และทำไมจึงไม่มีการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ให้เตรียมตัวจัดหาอุปกรณ์ป้องกันตนเองจากฝุ่นละอองขนาดจิ๋วก่อนเกิดสภาวะแบบนี้

นายประภัสร์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการรณรงค์ให้มีการบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดจิ๋วอย่างเร่งด่วน พรรคไทยรักษาชาติ ใคร่ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ชาวกรุงเทพฯ ได้โปรดแจ้งเข้ามาที่พรรคไทยรักษาชาติ หากท่านเห็นการก่อสร้างไม่ว่าของรัฐหรือของเอกชนที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองฟุ้งกระจายไปในอากาศโดยไม่มีการฉีดละอองน้ำ หรือจัดให้มีวัสดุคลุมพื้นที่หรือที่กำลังก่อสร้างเพื่อป้องกันการฟุ้งกระจาย และการปิดคลุมกระบะที่ขนส่งวัสดุก่อสร้างหรือเศษวัสดุหรือดิน การล้างล้อรถบรรทุกก่อนออกจากสถานที่ก่อสร้าง รวมถึงการรายงานการจราจรที่ติดขัดผิดปกติ ยานพาหนะที่มีการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ปล่อยควันดำ เป็นต้น โดยขอให้แจ้งพรรคไทยรักษาชาติ ที่หมายเลข 02-0386488 พรรคไทยรักษาชาติ จะเป็นหน่วยรับข้อมูล และข้อร้องเรียนของพี่น้องประชาชน เพื่อแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและเข้าไปตรวจสอบและแก้ไข พร้อมทั้งติดตามการดำเนินการของหน่วยงาน อันจะเป็นการช่วยกันลดต้นตอของปัญหาแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดจิ๋วเหล่านี้